svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเขียนนิยายวิจารณ์อิสลาม ถูกบุกแทงกลางเวที อาการสาหัส

13 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อดังเจ้าของรางวัลวรรณกรรมชั้นนำของโลก ถูกโจมตีและใช้มีดแทง ขณะกำลังขึ้นบรรยายบนเวทีในงานวรรณกรรมของนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ ก่อนถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ล่าสุดอาการสาหัสและอาจสูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง

ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อดังเจ้าของรางวัลวรรณกรรมชั้นนำของโลก ถูกโจมตีและใช้มีดแทง ขณะกำลังขึ้นบรรยายบนเวทีในงานวรรณกรรมของนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ ก่อนถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ล่าสุดอาการสาหัสและอาจสูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก เปิดเผยว่า เซอร์ อาเหม็ด ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อดังลูกครึ่งอินเดีย-อังกฤษ เจ้าของรางวัลวรรณกรรมชั้นนำของโลก มีอาการบาดเจ็บสาหัส ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และยังไม่สามารถพูดได้ หลังถูกคนร้ายแทงด้วยมีดอย่างน้อยสองครั้ง ขณะที่เขากำลังขึ้นบรรยายเกี่ยวกับศิลปะและเสรีภาพบนเวทีของสถาบันเชอทอควา Chautauqua ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ และถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนโดยเฮลิคอปเตอร์ 

ล่าสุดอาการของรัชดีถูกระบุว่าอยู่ในเกณฑ์ไม่ค่อยดี เส้นประสาทที่แขนของเขาถูกตัด ตับของเขาถูกแทงและเสียหาย และเขาอาจจะสูญเสียตาข้างหนึ่ง ส่วนพิธีกรที่กำลังสัมภาษณ์เขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศรีษะ

ตำรวจยังเปิดเผยเหตุการณ์ว่า ผู้ก่อเหตุที่ถูกระบุชื่อว่า ฮาดี มาตาร์ วัย 24 ปี จากเมืองแฟร์วิว รัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้กระโดดขึ้นไปบนเวทีและแทงรัชดีเข้าที่คออย่างน้อยหนึ่งครั้งและแทงที่ท้องอีกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ก่อนที่ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชมในงานจะรีบเข้ารวบตัวและกดเขาลงกับพื้น แต่ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเขายังคงดิ้นรนและพยายามที่จะโจมตีรัชดีอีกครั้งด้วยอารมณ์โมโหรุนแรงก่อนที่จะถูกตำรวจควบคุมตัวออกไป ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อพิจารณาว่าอะไรป็นแรงจูงใจให้เกิดการโจมตี แต่คาดว่าเป็นการก่อเหตุคนเดียวไม่มีผู้สมรู้ร่วมคิด

ก่อนหน้านี้รัชดีต้องเผชิญกับการขู่ฆ่ามานานหลายปี หลังจากที่เขาเผยแพร่ผลงานเขียนที่ชื่อว่า The Satanic Verses (เดอะซาแทนนิค เวอเสส - ชื่อไทย โองการปีศาจ) ตีพิมพ์ในปี 1988 เป็นนวนิยายเล่มที่สี่ของเขา ซึ่งกลายเป็นงานที่มีการถกเถียงกันมากที่สุด ด้านนึงมันถูกยกย่องจากผู้อ่านจำนวนมากและได้รับรางวัล Whitbread Prize (วิทเบรด ไพรซ์ - หนึ่งในรางวัลวรรณกรรมอันทรงเกียรติที่สุดของสหราชอาณาจักร) แต่อีกด้านมันก็จุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่ชาวมุสลิมจำนวนมาก ด้วยเนื้อหาที่ถูกมองว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์และดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ก่อให้เกิดการประท้วงและการสั่งแบนจากประเทศมุสลิมหลายประเทศ เช่น อิหร่าน อินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ ทั้งยังทำให้เขาตกเป็นเป้าจนต้องหลบซ่อนตัวนานหลายปีและเพิ่งกลับมาเปิดเผยตัวอีกครั้งไม่นานมานี้

logoline