svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียยืนยันผู้เสียชีวิตจากฝีดาษลิงรายแรกของเอเชีย

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียยืนยันมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ และเป็นรายแรกของเอเชีย โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 21 คน

รัฐเกรละทางภาคใต้ของอินเดีย ยืนยันวันนี้ (1 ส.ค.)ว่า ชายวัย 22 ปีในรัฐเกรละเสียชีวิตด้วยโรคฝีดาษลิงเมื่อวันเสาร์ และทางการได้แยกกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดเขาทั้ง  21 คนแล้ว ชายคนนี้มีผลตรวจฝีดาษลิงเป็นบวกตั้งแต่อยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ก่อนเดินทางกลับประเทศ และผลตรวจหลังการเสียชีวิตยืนยันว่า ติดเชื้อจริง  

 

 

เขาเดินทางถึงรัฐเกรละเมื่อวันที่ 21 ก.ค. แต่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 26 ก.ค. เมื่อมีอาการไข้และเหนื่อยล้า อย่างไรก็ตามทางการให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่า ไม่มีเหตุผลที่ต้องตื่นตระหนก เพราะผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมดไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

 

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อเฝ้าติดตามรายงานผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศ ซึ่งสื่อของอินเดียรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรวม 5 คนแล้ว

 

 

ผู้เสียชีวิตด้วยฝีดาษลิงในอินเดียเป็นกรณีแรกในเอเชีย และเป็นรายที่ 4 ของโลกโดยไม่รวมผู้เสียชีวิตในทวีปแอฟริกา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสเปน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคฝีดาษลิง 2 ราย และบราซิลมีผู้เสียชีวิตรายแรก

 

ขณะที่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว องค์การอนามัยโลก รายงานว่า มีผู้ป่วยฝีดาษลิงรวมกว่า 18,000 คนใน 78 ประเทศและดินแดน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป

 

 

logoline