svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลญี่ปุ่นชี้การห้ามคนเพศเดียวกันแต่งงาน ไม่ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สังคมญี่ปุ่นยังคงมีความคิดเห็นที่แตกแยกกันเกี่ยวกับเรื่องสิทธิการแต่งงานของชาว LGBTQ ล่าสุด ศาลญี่ปุ่นตัดสินว่าการห้ามคนเพศเดียวกันแต่งงาน ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ

ศาลของนครโอซากาในญี่ปุ่น มีคำตัดสินว่าการห้ามคนเพศเดียวแต่งงานกัน ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ และปฏิเสธข้อเรียกร้องเงินชดเชยมูลค่า 3,000,000 เยน หรือประมาณ 257,000 บาท ให้กับคู่สมรสเพศเดียวกัน 3 คู่ ซึ่งเป็นคู่รักชาย 2 คู่ และคู่รักหญิง 1 คู่ ที่ยื่นฟ้องรัฐบาลใน 5 เมืองใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งมีนครโอซาการวมอยู่ด้วยตั้งแต่ปี 2019 ว่าพวกเขาถูกละเมิดสิทธิในการใช้ชีวิตคู่ ถูกเลือกปฏิบัติโดยกฎหมาย และถูกลิดรอนสิทธิประโยชน์ที่พวกเขาควรได้รับเหมือนกับคู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายคู่อื่นๆ

คำตัดสินของศาลโอซากาแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกทางความคิดในสังคมญี่ปุ่น เรื่องการยอมรับกลุ่มเพศทางเลือก หรือชาว LGBTQ เพราะเมื่อปีที่แล้ว ศาลเมืองซัปโปโร บนเกาะฮอกไกโด ตัดสินว่าการห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงาน ถือว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ศาลญี่ปุ่นแต่ละแห่งตัดสินเรื่องนี้ไม่เหมือนกัน เป็นการกดดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องมีท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าสรุปแล้วจะให้ชาว LGBTQ แต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้หรือเปล่า

ญี่ปุ่น แม้จะเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าเรื่องเศรษฐกิจและเทคโนโลยี แต่ยังคงมีความล้าหลังในเรื่องการยอมรับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งตอนนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G-7 ที่ยังไม่ยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ซึ่งกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมของชาว LGBTQ ในญี่ปุ่น ต่างออกมาแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของศาลนครโอซากา ที่ยังไม่ยอมรับในเรื่องความหลากหลายทางเพศ

logoline