svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยกระดับคำเตือนฝีดาษลิง แต่เลิกเตือนสวมหน้ากาก

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานควบคุมโรคของสหรัฐฯ ยกระดับคำเตือนโรคฝีดาษลิง แต่ยกเลิกคำแนะนำเดิมที่ให้ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัย เพราะอาจสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคนี้ที่แพร่เชื้อผ่านการสัมผัสโดยตรง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ของสหรัฐฯ ปรับระดับคำเตือนการเดินทางเพื่อเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงเป็นระดับ 2 เมื่อวันจันทร์ โดยแนะนำให้พลเมืองที่เดินทางออกนอกสหรัฐฯ ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิงในทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น ผู้เดิน ทางควรสวมหน้ากากและหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยและสัตว์ โดยเฉพาะคนที่มีแผลที่ผิวหนัง และแนะนำให้คนที่มีผื่นหรือแผลตามผิวหนังโดยไม่ทราบสาเหตุอยู่ให้ห่างจากคนอื่นและไปพบแพทย์

 

สหรัฐฯ ยกระดับคำเตือนฝีดาษลิง แต่เลิกเตือนสวมหน้ากาก

แต่ต่อมา CDC แจ้งเมื่อวันอังคารยกเลิกคำเตือนสวมหน้ากากใน เพราะอาจสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคนี้ที่แพร่เชื้อผ่านการสัมผัสโดยตรง ขณะที่คำเตือนระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจะมีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของฝีดาษลิงในสหรัฐฯ จนถึงบ่ายวันจันทร์มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันรวม 31 คน โดยกรุงวอชิงตันดีซีพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันอาทิตย์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก แต่ CDC ย้ำว่าความเสี่ยงติดเชื้อของชาวอเมริกันยังอยู่ในระดับต่ำ 

 

สหรัฐฯ ยกระดับคำเตือนฝีดาษลิง แต่เลิกเตือนสวมหน้ากาก

ขณะที่จากข้อมูลของ CDC ระบุว่าจนถึงวันที่ 6 มิ.ย. มีผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงรวม 1,019 คน ใน 29 ประเทศและดินแดน อังกฤษมีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด 302 คน และพบผู้ป่วยในเกือบทุกทวีปทั่วโลกแล้ว ยกเว้น แอนตาร์กติกา

logoline