svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อย. สหรัฐฯ ไฟเขียวตรวจโควิด-19 ผ่าน ‘ลมหายใจ’ ครั้งแรก

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินในการตรวจโควิด-19 ทางลมหายใจเป็นครั้งแรกของประเทศ

5 เม.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่การทดสอบวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด19 ซึ่งตรวจจับสารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสฯ จากตัวอย่างลมหายใจเป็นครั้งแรกของประเทศ

 

การทดสอบดังกล่าวมีชื่อว่า “อินสเป็กไออาร์ โควิด-19 เบรธธะไลเซอร์” (InspectIR COVID-19 Breathalyzer) สามารถทำในสภาพแวดล้อมที่มีการรวบรวมและวิเคราะห์ตัวอย่างผู้ป่วย อาทิ สำนักงานแพทย์ โรงพยาบาล และจุดทดสอบเคลื่อนที่ โดยใช้เครื่องมือขนาดเท่ากระเป๋าสัมภาระถือขึ้นเครื่องบิน และจะแสดงผลในเวลาไม่ถึง 3 นาที

 

อย. สหรัฐฯ ไฟเขียวตรวจโควิด-19 ผ่าน ‘ลมหายใจ’ ครั้งแรก
 

คณะผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ยืนยันประสิทธิภาพการทดสอบนี้ผ่านการศึกษากลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ จำนวน 2,409 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยแสดงอาการและไม่แสดงอาการ และพบว่าการทดสอบมีความไวต่อเชื้อไวรัสฯ ร้อยละ 91.2 และความจำเพาะร้อยละ 99.3

 

“คำสั่งอนุมัติครั้งนี้เป็นอีกตัวอย่างนวัตกรรมในแวดวงการตรวจวินิจฉัยโรคโควิด-19” เจฟฟ์ ชูเรน ผู้อำนวยการศูนย์อุปกรณ์และสุขภาพทางรังสีวิทยาของสำนักงานฯ เผย

 

 

อย. สหรัฐฯ ไฟเขียวตรวจโควิด-19 ผ่าน ‘ลมหายใจ’ ครั้งแรก

logoline