svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดประวัติ "ยูเครน" ดินแดนนี้ใครเคยครอบครอง

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชื่อของยูเครนที่กำลังเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้ง และสร้างความวิตกให้โลกว่าจะเป็นตัวจุดชนวนสงครามนี้ บางคนอาจสงสัยว่ามีความเป็นมาอย่างไร ทำไมรัสเซียถึงยอมให้โลกประนามเพราะดินแดนแห่งนี้

ยูเครนเป็นชาติโบราณและก่อนที่จะเข้ามาอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียในสมัยพระเจ้าซาร์ ยูเครนถูกลบออกไปจากแผนที่โลกหลังถูกเครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนียยึดครอง 

 

ต่อมามีชาวยูเครนชื่อ "บอกดาน คเมลนิซกี้" ได้เป็นวีรบุรุษขี่ม้าขาวไปช่วยปลดปล่อยยูเครนจากการปกครองของต่างชาติ ด้วยการนำประเทศที่กำลังอ่อนล้าเต็มทีแห่งนี้ ไปอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัสเซียในปี พ.ศ. 2197 และพระเจ้าซาร์ อเล็กเซย์ มิไคโลวิช หรืออเล็กซิสแห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นพระเจ้าซาร์องค์ที่ 2 ของราชวงศ์โรมานอฟ ทรงพระราชทานดินแดนบางส่วน ที่ได้จากการทำสงครามแก่ยูเครนในโอกาสนั้นด้วย ก่อนจะทรงพระราชทาน "เคียฟ" ให้ยูเครนเพิ่มเติมในปี 2226

เปิดประวัติ "ยูเครน" ดินแดนนี้ใครเคยครอบครอง

ต่อมาในปี 2338 พระมหาจักรพรรดินีเยกาเตริน่าที่ 2 ทรงพระราชทานดินแดนขนาดใหญ่เพิ่มแก่ยูเครนอีก จากนั้นได้เกิดการเลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบกษัตริย์เป็นระบอบสังคมนิยมในปี 2460  และในปีถัดมาวลาดิมีร์ เลนิน ก็ได้มอบดินแดนขนาดใหญ่ให้กับยูเครนอีก

 

เช่นเดียวกับโจเซฟ สตาลิน ผู้นำสหภาพโซเวียต ที่มอบดินแดนเพิ่มเติมให้กับยูเครน แต่เขามอบให้ถึง 2 ครั้ง คือในปี 2483 จำนวน 2 จุด กับปี 2488 อีก 1 จุด จนกระทั่งถึงยุคของนิกิต้า ครุชชอฟ ที่ปิดฉากการมอบดินแดนให้ยูเครน หลังจากมอบไครเมียให้ในปี 2497

 

เปิดประวัติ "ยูเครน" ดินแดนนี้ใครเคยครอบครอง

logoline