svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อนุมัติแผนอัปเกรดขีปนาวุธให้ไต้หวัน

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ อนุมัติโครงการขายอุปกรณ์และบริการเพื่ออัปเกรดระบบขีปนาวุธแพทริออต ให้กับไต้หวันมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์แล้ว ทำให้จีนออกมาประณามทันที

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมของสหรัฐฯ (DSCA) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กระทรวงต่างประเทศอนุมัติการจำหน่ายอุปกรณ์และบริการเพื่อบำรุงรักษาและปรับปรุงระบบขีปนาวุธแพทริออตตามคำร้องขอของไต้หวัน และทางสำนักงานได้แจ้งเรื่องต่อรัฐสภาแล้ว

 

 

แถลงการณ์ของ DSCA ระบุด้วยว่า แผนอัปเกรดระบบขีปนาวุธแพทริออตดังกล่าวจะช่วยเสริมความมั่นคงให้กับไต้หวัน รักษาเสถียรภาพทางการเมือง ดุลอำนาจทางทหารเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าในภูมิภาค

 

นอกจากนี้โครงการนี้ยังเอื้อต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ทั้งในแง่เศรษฐกิจและความมั่นคง จากการสนับสนุนให้ผู้รับยกะดับกองกำลังให้ทันสมัย และรักษาศักยภาพการป้องกันตนเองที่เชื่อถือได้

 

 

ด้านกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของสหรัฐฯ และระบุว่า จากการขยายอิทธิพลทางทหาร และการกระทำเชิงยั่วยุของจีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไต้หวันจำเป็นต้องรักษาความมั่นคงของชาติด้วยการป้องกันที่แข็งแกร่ง และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯต่อไป

 

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า การตัดสินใจจัดหาขีปนาวุธแพทริออตใหม่มีขึ้น ระหว่างการพบกันกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2562 และคาดว่าข้อตกลงจะได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสในอีก 1 เดือนข้างหน้า

 

 

กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ว่า การกระทำของสหรัฐฯที่ขายอาวุธให้กับดินแดนไต้หวันของจีน ละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง และละเมิดแถลงการณ์ร่วมจีนและสหรัฐฯ 3 ฉบับ ซึ่งทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของจีนอย่างร้ายแรง ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ และสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน จีนจึงคัดค้านอย่างหนักแน่น และประณามเรื่องนี้อย่างรุนแรง

 

นอกจากนี้จีนยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกแผนการจำหน่ายอาวุธดังกล่าวให้กับไต้หวัน และยืนยันว่า จีนจะดำเนินมาตรการอย่างชอบธรรมเพื่อปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ

 

 

logoline