svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราคาบิตคอยน์ร่วงไม่หยุด เหลือ 42,000 ดอลลาร์ เดาอนาคตยาก

ราคาบิตคอยน์ยังคงร่วงลงต่อเนื่อง ล่าสุด เหลือราคา 42,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย คาดเดาสถานการณ์ในปีนี้ยาก

ราคาบิตคอยน์ยังคงร่วงต่ำลงต่อเนื่อง โดยราคาขณะนี้อยู่ที่ 42,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบหลายเดือน หลังจากที่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บิตคอยน์ได้ทำสถิติมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 68,000 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะค่อยๆ ลดต่ำลง และร่วงหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพราะธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่าจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นและคนเทขายคริปโตเคอเรนซีมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า

นอกจากนี้ การประท้วงทางการเมืองที่รุนแรงในคาซัคสถานก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บิตคอยน์ราคาตก เนื่องจากคาซัคสถานเป็นประเทศหนึ่งที่มีการทำเหมืองขุดบิตคอยน์อย่างแพร่หลาย คาดกันว่าจำนวนบิตคอยน์มากถึง 1 ใน 5 มาจากคาซัคสถาน

การคาดคะเนราคาของบิตคอยน์เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเนื่องจากบิตคอยน์ ไม่มีธนาคารกลาง หรือสถาบันการเงินของประเทศไหนเข้ามาควบคุม ราคาถึงสามารถขึ้นและลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในปีนี้ มีนักวิเคราะห์สองฝ่ายที่คาดคะเนว่าราคาบิตคอยน์จะค่อยๆ ลดต่ำลงต่อเนื่อง ไม่ต่างจากเมื่อปี 2018 รวมทั้งคนที่คาดคะเนว่าราคาบิตคอยน์จะทะยานทะลุหลัก 100,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญในปีนี้