svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เนเธอร์แลนด์เจอ " โอไมครอน " 13 คนจากแอฟริกาใต้

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนกฏเกี่ยวกับการเดินทางเข้า่ประเทศจากแอฟริกา เนเธอร์แลนด์เจอผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาไอไมครอนที่เดินทางมาจากแอฟริการวดเดียว 13 คน ในกลุ่มผู้โดยสารกว่า 60 คนที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวก

หน่วยงานด้านสุขภาพของเนเธอร์แลนด์เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) ว่ามีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โอไมครอน 13 คน ในบรรดาผู้โดยสารของเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากแอฟริกาใต้ที่เดินทางมาถึงสนามบินกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันศุกร์

 

พวกเขาเป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 61 คนที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกใน 2 เที่ยวบินนี้ ซึ่งบรรทุกคนได้ประมาณ 600 คน โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกทุกคน ถูกกักตัวอยู่ที่โรงแรมใกล้กับสนามบิน

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เนเธอร์แลนด์ก็เจอกับปัญหาการกลับมาระบาดหนักของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า จนต้องมีการออกมาตรการเพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งก็รวมถึงการปิดสถานที่สำหรับการต้อนรับและสถานที่ทางวัฒนธรรมก่อนเวลา รวมถึงข้อจำกัดในการสังสรรค์ที่บ้าน

 

เนเธอร์แลนด์เริ่มต้นการตรวจสอบทุกคนที่เดินทางจากแอฟริกาใต้  มาที่สนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัม ก่อนที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเดินทางทางอากาศจากแอฟริกาใต้ จากความวิตกเกี่ยวกับเชื้อตัวนี้ 

 

เที่ยวบินของสายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์จากโจฮันเนสเบิร์กมาถึงเมื่อเช้าวันศุกร์ งานนี้ ผู้โดยสารถูกกักตัวนานหลายชั่วโมงหลังจากมาถึงขณะที่พวกเขาถูกตรวจหาเชื้อไวรัส

เนเธอร์แลนด์เจอ " โอไมครอน " 13 คนจากแอฟริกาใต้

 

 

สเตฟานี โนเลน ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ซึ่งอยู่บนเที่ยวบินเที่ยวหนึ่ง ทวีตว่าไม่มีแม้แต่การนำน้ำมาให้ผู้โดยสารในขณะที่ยังอยู่บนเครื่องบิน

 

สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่าการสอบสวน "ยังไม่เสร็จสิ้น" ซึ่งหมายความว่า เป็นไปได้ที่อาจจะพบเชื้อตัวนี้ในการทดสอบเพิ่มเติม

 

ผู้โดยสารที่เดินทางจากแอฟริกาใต้ไปยังสหราชอาณาจักร โดยผ่านอัมสเตอร์ดัมบอกว่าพวกเขาถูกควบคุมตัวบนที่บริเวณลานบินของสนามบินสคิปโพลเป็นเวลา 4 ชั่วโมงก่อนที่จะได้ลงจากเครื่องในที่สุด

 

ผู้ที่ทดสอบแล้วมีผลเป็นลบ จะถูกขอให้แยกตัวเเองที่บ้านเป็นเวลา 5 วันและทำการทดสอบเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่บอกว่าผู้ที่เปลี่ยนเครื่องจะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปได้ แม้ว่าจะมีรายงานเมื่อวันเสาร์ว่าผู้โดยสารบางคนไม่ได้รับหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรว่ามีผลการทดสอบเป็นลบ ดังนั้นจึงไม่สามารถขึ้นเครื่องเที่ยวบินต่อไปได้

 

ฮูโก เดอ จอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ ได้ "ร้องขออย่างเร่งด่วน" ให้ผู้ที่เพิ่งกลับมาจากจากใต้ของทวีปแอฟริกาใต้ เข้ารับการตรวจโควิด "โดยเร็วที่สุด"  โดยกลุ่มนี้ คือคนที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ก่อน

 

เนเธอร์แลนด์เจอ " โอไมครอน " 13 คนจากแอฟริกาใต้

 

 

การค้นพบเชื้อ ซึ่งได้รับการระบุว่าเป็น " เชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล" โดยองค์การอนามัยโลก มีหลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่ามันทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำสูงขึ้นได้ และเรื่องนี้จุดประกายความกังวลทั่วโลกว่ามันจะสามารถต้านทานวัคซีนและทำให้การการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่ดำเนินมานานเกือบ 2 ปีต้องยืดยาวออกไปอีก

 

ขณะนี้มีรายงานกรณีการพบผู้ติดเชื้อตัวนี้ในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในยุโรป

 

ในขณะที่หลายประเทศเพิ่มความเข้มงวดสำหรับคนที่มาจากภูมิภาคแอฟริกา บางประเทศไปไกลกว่านั้นด้วย อย่างอิสราเอลตั้งเป้าที่จะห้ามคนต่างชาติเข้าประเทศ ส่วนโมร็อกโกห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันจันทร์

 

แต่ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซาของแอฟริกาใต้ ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ยกเลิกข้อห้ามด่วน โดยในการปราศรัยต่อประเทศชาติเมื่อวันอาทิตย์ เขาบอกกว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ยุติธรรมและไม่ได้อิงกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

 

เนเธอร์แลนด์เจอ " โอไมครอน " 13 คนจากแอฟริกาใต้

 

 

logoline