svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สส.แอนดี้ แฮร์ริส ยืนยันใช้ไอเวอร์เมกตินรักษาโรคโควิด-19

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนดี้ แฮร์ริส สส.รัฐแมรี่แลนด์ของอเมริกาให้สัมภาษณ์รายการวิทยุถึงผลการรักษาโรคโควิด-19โดยการใช้ยาไอเวอร์เมกตินด้วยตัวของเค้าเองโดยที่เค้าไม่รับการฉีดวิคซีนใดใดทั้งสิ้น

แอนดี้  แฮร์ริส สส.รัฐแมรี่แลนด์ของสหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุ WCMB ที่สถานีวิทยุบัลติมอร์ถึงผลการรักษาตนเองและภรรยาที่ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา โดยตลอดระยะเวลาสี่สัปดาห์เค้าเขียนใบสั่งยาไอเอร์เมกตินด้วยตนเองและใช้ไอเวอร์เม็กตินสัปดาห์ละสองครั้งเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ในรายการดังกล่าวยังมีกลุ่ม America's Frontline Doctors ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายขวาที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 เพื่อต่อต้านความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมไวรัสโคโรน่า โทรศัพท์เข้ามาสนับสนุนนายแอนดี้  และส่งเสริมให้ใช้ยาไอเวอร์เมกติน ซึ่งเป็นยาถ่ายพยาธิในสัตว์เป็นยารักษาโรคโควิด-19 นี้ด้วย

แอนดี้  แฮร์ริส สส.รัฐแมรี่แลนด์ เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาล  Johns Hopkins มาเกือบสามทศวรรษ ตามประวัติของเขา ปัจจุบันทำงานพาร์ทไทม์ที่โรงพยาบาลเมโมเรียล หรือที่รู้จักในชื่อศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ชอร์ ที่อีสตัน บนชายฝั่งตะวันออกของรัฐแมริแลนด์ เขาและภรรยาวัย 56 ปีปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้แอนดี้  แฮร์ริส ยังเป็นแกนนำที่ออกมาต่อต้านการฉีดวัคซีน เพราะมีความเชื่อในการใช้ยารักษามากกว่าการฉีดวัคซีน เขากล่าวว่าการใช้วัคซีนนั้นส่งผลกระทบโดยตรงจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย และผู้คนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

สส.แอนดี้  แฮร์ริส ยืนยันใช้ไอเวอร์เมกตินรักษาโรคโควิด-19

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไม่อนุญาตให้ใช้ยาไอเวอร์เม็กตินในการรักษาหรือป้องกัน โรคโควิด-19 และได้ออกมาเตือนผู้คนให้เลิกใช้ยา ดังกล่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดย อย.ของอเมริกา ออกประกาศบนโซเชียลมีเดียว่า "คุณไม่ใช่ม้า คุณไม่ใช่วัว หยุดใช้ไอเวอร์เมกตินเลย"

ยาไอเวอร์เมคติน (Ivermectin) เป็นยาฆ่าพยาธิกลุ่ม Macrocyclic lactone สูตรทางเคมีคือ 22, 23- dihydroavermectin B1a, B1b มีฤทธิ์ทำให้พยาธิเป็นอัมพาต เดิมเป็นยาที่ใช้เฉพาะสำหรับสัตว์เพื่อฆ่าพยาธิในกระเพาะและลำไส้ พยาธิในปอด โรคพยาธิหัวใจระยะต่อมาจึงมีการนำมาใช้ในคน

ข้อบ่งใช้ของยาไอเวอร์เมคตินในสหรัฐอเมริกาคือ รักษาโรคพยาธิตาบอด (Onchocerciasis /River blindness) ที่เกิดจากพยาธิฟิลาเรีย (Onchocerca volvulus) และโรคพยาธิเส้นด้ายในลำไส้เล็ก (Intestinal Strongyloidiasis)

แต่สำหรับประเทศไทยรับรองให้ใช้เฉพาะรักษาโรค Strongyloidiasis ที่มีสาเหตุจากพยาธิเส้นด้าย (Strongyloides stercoralis) และโรคหิด ยาไอเวอร์เมคตินจัดเป็นรายการยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2564 และมีสถานะเป็นยากำพร้า

สส.แอนดี้  แฮร์ริส ยืนยันใช้ไอเวอร์เมกตินรักษาโรคโควิด-19

กลไกการออกฤทธิ์ของยา ยาจะไปจับกับช่องทางขนส่งประจุคลอไรด์ของเซลล์ประสาทและเซลล์กล้ามเนื้อของพยาธิที่มีสารกลูตาเมตอยู่ที่หน้าประตู (Glutamate-gate Cl-) ทำให้ความสามารถในการผ่านของประจุคลอไรด์ที่เยื่อหุ้มเซลล์เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการกระตุ้นมากเกินไป จนมีผลยับยั้งการส่งกระแสประสาท ทำให้พยาธิเคลื่อนไหวไม่ได้และตายในที่สุด

องค์การอนามัยโลก (WHO) องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US FDA) องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ตลอดจนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยยังไม่อนุมัติหรือรับรองให้ใช้ยานี้ในการป้องกันหรือรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้ใช้ได้เฉพาะในการศึกษาทางคลินิกที่มีแพทย์ดูแลเท่านั้น เพราะขนาดยาที่ใช้ให้ได้ผลต้องใช้ในปริมาณที่สูงกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเป็นพิษต่อร่างกายและอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

สส.แอนดี้  แฮร์ริส ยืนยันใช้ไอเวอร์เมกตินรักษาโรคโควิด-19

logoline