svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กะลาสีอิตาลีตื่น! พบปลาฉลามหน้าเหมือนหมู

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กะลาสีเรือในอิตาลีพากันตื่นเต้นเมื่อจับปลาฉลามหน้าตาคล้ายหมูได้ แต่หลังจากโพสต์ลงโซเชียลมีเดียก็เจอทัวร์ลงทันที ที่ทำให้ชีวิตของมันสูญเปล่าและพบว่ามันเป็นสัตว์สายพันธุ์หายากที่ถูกขึ้นบัญชีแดงด้วย

พวกกะลาสีเรือที่ฐานทัพเรือ "ดาร์เซนา เมดิเซีย" ในเมืองปอร์โตเฟอร์ไรโอ เกาะเอลบา ของอิตาลี พากันตื่นเต้นและประหลาดใจไปตามๆ กัน เมื่อพวกเขาจับปลาประหลาดที่ รูปร่างคล้ายฉลาม และ หน้าเหมือนหมู ถ้าเป็นบางประเทศคงจะโดนโรยแป้งหรือขึ้นหิ้งบูชาไปแล้ว แต่สำหรับอิตาลีมีผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลออกมาให้ความเห็นว่า มันไม่ใช่สัตว์ประหลาดหรือสัตว์กลายพันธุ์ แต่เป็น ปลาฉลามหยาบเชิงมุม ที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ 2 ชื่อ คือ "Angular roughshark" และ "Oxynotus centrina" ซึ่งถูกพบยากมาก และมันอาศัยอยู่ลึกจากผิวหน้าทะเลประมาณ 2,300 ฟุต

 

กะลาสีอิตาลีตื่น! พบปลาฉลามหน้าเหมือนหมู

สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดให้มันอยู่ใน "บัญชีแดง" ของรายชื่อสัตว์สายพันธุ์ที่ถูกคุกคาม ที่หมายความว่ามันเป็นสัตว์ที่ได้รับการอนุรักษ์ และมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์จากการประมงน้ำลึก ดังนั้น การที่ภาพของมันถูกโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ในสภาพที่ไม่น่าจะมีชีวิตอยู่แล้ว ทำให้ชาวเน็ตแห่กันเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการที่มัน ถูกฆ่าโดยสูญเปล่า ขณะที่พวกที่จับมันก็อ้อมแอ้มว่าได้นำมันไปที่ "สำนักงานเจ้าท่า" เพื่อทำการศึกษาต่อไป 

 

กะลาสีอิตาลีตื่น! พบปลาฉลามหน้าเหมือนหมู

 

กะลาสีอิตาลีตื่น! พบปลาฉลามหน้าเหมือนหมู

ยูริ ทิเบอร์โต เจ้าหน้าที่ของ "Elba Aquarium" เปิดเผยต่อสื่อท้องถิ่นว่า แม้มันจะเป็นสัตว์หายากแต่ก็พอพบได้อยู่ คนส่วนใหญ่เรียกมันว่า "ปลาหมู" จากการศึกษาพบว่า ฉลามหยาบเชิงมุม เมื่อตัวโตเต็มวัยจะมีความยาวประมาณ 50-70 เซ็นติเมตร แต่มีการศึกษาบางชิ้นระบุว่า ตัวเมียอาจมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย บางสายพันธุ์ให้กำเนิดลูกครั้งละ 10-12 ตัว

logoline