svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรียนหนังสือออนไลน์คือความพินาศของนักเรียนยากจนในอินเดีย

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเรียนหนังสือออนไลน์กลายเป็นความพินาศของนักเรียนยากจนในอินเดียที่ไม่สามารถเข้าถึงการสอนออนไลน์ได้ และพ่อแม่หวังว่าลูกๆ ของตัวเองจะกลับไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนได้ในเร็วๆ นี้

นับเป็นเวลานานกว่า 17 เดือนที่โรงเรียนในอินเดียต้องปิดการเรียนการสอน และสอนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเด็กนักเรียนที่มีฐานะยากจนหรืออาศัยอยู่ในชนบทที่ห่างไกล เพราะไม่สามารถเข้าถึงการเรียนหนังสือออนไลน์ได้

ผลสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำในอินเดียที่ได้ทำแบบสอบถามกับนักเรียนทั่วอินเดีย 1,400 คน พบว่ามีนักเรียนแค่ 8% เท่านั้นที่ได้เรียนหนังสือผ่านระบบออนไลน์เป็นประจำ และมีนักเรียนมากถึง 37% ที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้เลย

 

สาเหตุหลักที่นักเรียนยากจนไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้เพราะไม่มีสมาร์ตโฟน ผลสำรวจชี้ว่าในชนบท มีครอบครัวประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่มีสมาร์ตโฟนใช้ ซึ่งหมายความว่าสมาร์ตโฟนหนึ่งเครื่องต้องแบ่งกันใช้ทั้งครอบครัว และมีนักเรียนแค่ 9% เท่านั้นที่มีสมาร์ตโฟนเป็นของตัวเอง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของอินเดียมองว่า การสอนหนังสือออนไลน์ นับว่าเป็นความพินาศของนักเรียนยากจนในอินเดียที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ และครอบครัวยากจนที่อยู่ในชนบทต่างหวังเหมือนกันว่าโรงเรียนจะกลับมาสอนหนังสือได้ตามปกติโดยเร็ว

logoline