svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือใช้รหัสลับ สั่งสายลับ

06 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือใช้รหัสลับสื่อสารกับสายลับในแบบเดียวกับทื่ใช้ในยุคสงครามเย็น ฝ่ายศัตรูจะไม่มีทางถอดรหัสได้เลย ถ้าปราศจากหนังสือคู่มือ

สถานีวิทยุที่เป็นกระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือ ได้ส่งข้อความกำกวมที่เชื่อว่าเป็นรหัสลับที่นายคิม จองอึน มีบัญชาไปถึงเหล่าสายลับที่เคลื่อนไหวอยู่ในเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่า ทีมสำรวจที่ 21" โดยรหัสลับที่เชื่อว่าใช้กันมาตั้งแต่สงครามเย็น เป็นชุดตัวเลขโดยบอกว่า ให้ทบทวนคณิตศาสตร์หน้า 924 ข้อ 49, หน้า 14 ข้อ 76, หน้า 418 ข้อ 37ฯลฯ ซึ่งการใช้ชุดตัวเลข ฝ่ายศัตรูจะไม่มีทางถอดรหัสได้เลย ถ้าปราศจากหนังสือคู่มือ
เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ยังมีสถาะเป็นคู่สงครามกันในทางเทคนิค ที่ยาวนานถึง 6ทศวรรษ และยังมีความตึงเครียดในระดับสูง และความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังจากนายคิม จองนัม ถูกฆาตกรรมด้วยแก๊สทำลายระบบประสาท VX ที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้เกิดความบาดหมางระหว่างสองประเทศ และปัจจุบัน ผู้สื่อข่าวยังคงปักหลักอยู่ที่หน้าสถานทูตเกาหลีเหนือในกัวลาลัมเปอร์ เนื่องจากได้รับข้อมูลมาว่า มาเลเซียปักใจเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญที่มาเลเซียต้องการตัว ยังซ่อนตัวอยู่ในสถานทูต 2 คน โดยคนหนึ่งเป็นพนักงานสายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ส และอีกคนเป็นเลขานุการโทของสถานทูต ซึ่งในทางเทคนิค สถานทูตเป็นสถานที่ปลอดภัยที่ป้องกันการถูกสอบปากคำหรือแม้กระทั่งถูกจับกุมได้

logoline