svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วันนี้ในอดีต 16 พฤษภาคม 1929 งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งแรก

วันนี้ในอดีต 16 พฤษภาคม ค.ศ. 1929 หรือเมื่อ 95 ปีที่แล้ว ได้มีการจัดพิธีประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งแรก โดย "Wings" คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในครั้งนั้น

วันนี้ (16 พฤษภาคม ค.ศ. 1929) เมื่อ 95 ปีที่แล้ว สถาบันศิลปะและศาสตร์แห่งภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences : AMPAS) ได้จัดพิธีประกาศผลอะแคเดมีอะวอดส์ หรือ "รางวัลออสการ์" (Oscar) ครั้งแรก ที่โรงแรม Hollywood Roosevelt สหรัฐอเมริกา จัดขึ้นแบบงานเลี้ยงอาหารค่ำเล็กๆ บัตรเข้าชมราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ร่วมงานประมาณ 270 คน งานจัดเพียงแค่ 15 นาที โดยเป็นการมอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ที่เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1927 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1928 

การประกาศรายผู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งหลัง ๆ โดยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลก่อนวันงานจริง 3 เดือน แล้วจึงมอบรางวัลในงานภายหลัง ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงทุกคนจะได้รับรางวัล Honorable Mention งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งนี้เป็นครั้งเดียวที่ไม่มีการถ่ายทอดสู่สาธารณชน

โดยรางวัลภาพยนตร์ออสการ์ยอดเยี่ยมงานครั้งแรกนั้น ได้แก่เรื่อง Wings ภาพยนตร์เงียบเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่คว้ารางวัลหนังออสการ์ได้สำเร็จ 

ส่วนรางวัลนักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม ได้แก่ เอมิล แจนนิงส์ (Emil Jannings) จากภาพยนตร์เรื่อง The Way of All Flesh และ The Last Command 

ขณะที่ นักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ เจเน็ต เกย์เนอร์ (Janet Gaynor) จากภาพยนตร์เรื่อง Seventh Heaven, Street Angel และ Sunrise 

นอกจากนี้ก็ยังมีรางวัลอื่นๆ อีกหลายรางวัล หลังจากนั้น ในปีต่อๆ มา งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 2 ในปี 1930 ก็มีการออกอากาศครั้งแรกทางวิทยุ และครั้งที่ 25 ในปี 1953 เป็นการออกอากาศครั้งแรกทางโทรทัศน์

วันนี้ในอดีต 16 พฤษภาคม 1929 งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งแรก
รูปปั้นออสการ์


หากใครเคยดูการถ่ายทอดสด หรือตามข่าวพิธีมอบรางวัลออสการ์ เคยสงสัยกันไหมว่า "รูปปั้นออสการ์" ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Academy Award of Merit เป็นรูปอะไรและหนักเท่าไหร่ คำตอบคือ เป็นรูปอัศวินถือดาบครูเสดเอาปลายแหลมลงดิน ยืนบนม้วนแผ่นฟิล์ม สูง 13 นิ้วครึ่ง (34 เซนติเมตร) หนัก 8 ปอนด์ครึ่ง (3.85 กิโลกรัม) ทำจากบริทานเนียมชุบด้วยทองคำบนฐานโลหะสีดำ ออกแบบโดย Cedric Gibbons ตรงส่วนฐานที่เป็นม้วนแผ่นฟิล์มจะเป็นที่จารึก 5 สาขาดั้งเดิมของรางวัลออสการ์ ได้แก่

  1. นักแสดง
  2. เขียนบท
  3. กำกับการแสดง
  4. อำนวยการสร้าง
  5. ด้านเทคนิค

วันนี้ในอดีต 16 พฤษภาคม 1929 งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งแรก
รางวัลออสการ์ นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและมีความสำคัญมากที่สุดในอุตสาหกรรมบันเทิงของสหรัฐและทั่วโลก ปัจจุบัน ได้มีการมอบรางวัล ทั้งสิ้น 24 สาขา รางวัลใหญ่มี 5 รางวัล (Big Five) ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture), รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director), รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor), รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress) และ รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม (Best Adapted Screenplay) 

ส่วนสรุปผล "รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96" ประจำปี 2024 สามารถอ่านได้ > ที่นี่ 


ขอบคุณข้อมูลจาก : 
aboutacademyawards
https://www.komchadluek.net/today-in-history/277114
วิกิพีเดีย