svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มีลุ้น! คนละครึ่งเฟส 6 หลัง รมว.คลัง บอก "เดี๋ยวรอดู"

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา ประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ อาจมีลุ้น มาตรการ "คนละครึ่ง เฟส 6" จะกลับมาหรือไม่ หลัง รมว.คลัง แย้มว่า "เดี๋ยวรอดู" หลังการประเมิน สถานะทางการคลัง ของไทย พบว่ายังรักษาเสถียรภาพ ได้ในระดับดี

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 3/2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม โดยระบุว่า สถานะทางการเงินการคลังของไทยยังดีอยู่ โดยรัฐบาลจะดำเนินการด้วยความรอบคอบอย่างดีที่สุด เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินการคลังไว้ให้ดี และยังยืนยันว่ามาตรการของขวัญปีใหม่จะพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการคลังจะเสนอของขวัญปีใหม่ ให้ ครม. พิจารณาด้วยเช่นกันในส่วนของมาตรการช้อปดีมีคืน  และ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง โครงการคนละครึ่งเฟส 6 จะไม่มีแล้วใช่หรือไม่ นายอาคมกล่าวว่า “เดี๋ยวรอดู ๆ”

 นั่นทำให้เป็นที่จับตาว่า มาตรการประชานิยมนี้จะกลับมาอีกหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านั้น นายอาคม เคยระบุไว้ชัดเจนว่า คนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เนื่องจาก การบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวแล้ว

ทั้งนี้ นายอาคม ยังได้ กล่าวถึงสถานะทางการเงิน การคลังของไทย ว่า ยังเข้มแข็ง เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวและดีขึ้นโดยลำดับ โดยในปีหน้ายังไม่มีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบรุนแรง ส่วนในระยะกลาง จะปรับลดลงเพดานหนี้สาธาณะให้มาเท่าเดิมที่ 60% หรือไม่ ยังต้องติดตามสถานการณ์อีกสักระยะ เพราะเศรษฐกิจอยู่ระหว่างเริ่มฟื้นตัว และ ยังมีความเสี่ยงจากผลกระทบเศรษฐกิจโลก

ด้านนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ขณะนี้ระดับหนี้สาธารณะไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะอยู่ในระดับดีกว่าที่คาดไว้ โดยกฎหมายกำหนดให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจในการทบทวนกรอบ เพดานหนี้สาธารณะทุก 3 ปี

อย่างไรก็ตามต้องติดตาม การลงทุนในปีหน้าว่าจะต้องใช้งบประมาณ มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการพื้นฐาน หากใช้งบประมาณไม่มากและสามารถบริหารจัดการได้ดี ก็สามารถจะปรับลดเพดานหนี้สาธารณะลงมาได้เช่นกัน

 

 

logoline