svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงท่องเที่ยวฯ จ่อเสนอ ครม. "ขยายเวลาเปิด ผับถึงตี 4 "

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เตรียม เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ ขยายเวลาเปิด สถานบันเทิง ได้ถึงตี 4 เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวภาคกลางคืน โดนจะนำร่องในพื้นที่ท่องเที่ยว อาทิ จ.กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ และชลบุรี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ในวันพรุ่งนี้ (6 ธ.ค. 2565)  กระทรวงท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี พิจารณาแนวทาง การขยายเวลา เปิดสถานบันเทิง ถึง 04.00 น. จากเดิม 02.00 น. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ เศรษฐกิจภาคกลางคืนมากขึ้น โดยเชื่อว่าจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 30-40% 

 

 

โดยจะเริ่มจากพื้นที่นำร่องก่อน ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และสุราษฎร์ธานี (สมุย) ซึ่งได้ทำข้อมูลไว้ครบแล้ว แต่มีข้อมูลจากพื้นที่ที่เสนอเข้ามาใหม่ ได้แก่ พื้นที่เชื่อมโยงตั้งแต่แยกเพลินจิตถึงแยกอโศกด้วย

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5  ที่ถูกเลื่อนเสนอมาจากการะชุมในสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีกำหนดนำเสนอเข้าที่ประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้ ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน  ซึ่งกำหนด จำนวนสิทธิไว้ที่ 1.5 ล้านสิทธิ งบประมาณ 5,400 ล้านบาท หากผ่านการพิจารณา คาดว่า จะเริ่มต้นดำเนินโครงการ ได้ในเดือนมกราคม 2566 ทันที

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าจำเป็นต้องมี มาตรการกระตุ้น การท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นแรงส่ง ให้กับการท่องเที่ยวปี 2566 เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยงจาก ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ภาวะเงินเฟ้อ วิกฤติค่าครองชีพ ค่าเดินทางแพง สถานการณ์ราคาน้ำมัน รวมถึงเป็นช่วงเวลาที่จะเข้าสู่นอกฤดูท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) อีกด้วย 

logoline