svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พ่อค้า-แม่ค้า โอดน้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง แบกต้นทุนเพิ่ม

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์น้ำมันปาล์ม ราคาวัตถุดิบอาหารสด ทั้งหมู ไก่ ไข่ ที่ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบอย่างมากกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องใช้ประกอบอาหารขาย บางรายต้องทนแบกรับต้นทุน บางรายเตรียมขึ้นค่าอาหารเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

จากสถานการณ์ราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบต่างๆที่สูงขึ้น จากผลของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกและสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้น กดดันให้สถานการณ์ปรับขึ้นราคาสินค้ารุนแรงมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลพยายามขอความร่วมมือให้พยุงราคา และอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลที่เป็นต้นทุนการขนส่ง เพื่อตรึงไว้อยู่ที่ 32 บาท และไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตรแล้วก็ตาม

พ่อค้า-แม่ค้า โอดน้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง แบกต้นทุนเพิ่ม

นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำมันปาล์มในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาพืชน้ำมันอยู่ในเกณฑ์สูง ปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มขวดยังอยู่ในระดับสูง จากการสำรวจราคาตามร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีก รวมไปถึงร้านโชห่วยพบว่าราคาขายน้ำมันปาล์มขวดเฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 บาท/ขวด ซึ่งขึ้นอยู่กับยี่ห้อ โดยพบว่าน้ำมันปาล์มขวดที่ขายนั้นสูงกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศตรึงไว้ที่ขวดละ 66.50 บาท

 

ผลกระทบจากราคาน้ำมันปาล์มขวดที่แพงขึ้น รวมกับต้นทุนสินค้าอื่น ที่ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ เครื่องปรุงรส ก๊าซหุงต้ม ส่งผลให้ร้านอาหารต่างได้รับผลกระทบ ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น บางร้านบอกว่าต้องทนแบกรับต้นทุนทุกอย่างที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ปรับขึ้นราคาอาหารเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าเพราะตอนนี้ทุกคนก็ลำบากกันหมด จากภาวะเศรษฐกิจ

ที่ยังไม่ฟื้นตัว บางร้านบอกว่าอาจต้องปรับเพิ่มราคาอาหาร หากทุกอย่างยังขึ้นราคาต่อเนื่อง จึงอยากขอให้ภาครัฐลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังมากกว่านี้เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น

พ่อค้า-แม่ค้า โอดน้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง แบกต้นทุนเพิ่ม

ข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าราคาน้ำมันพืชในตลาดโลกปี 2565 ยังมีแนวโน้มขยับขึ้น จากปัญหาอุปทานตึงตัวจากความตึงเครียดระหว่าง สงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มของผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ของโลกอย่างอินโดนีเซีย ท่ามกลางสถานการณ์สินค้าทดแทนที่มีจำกัด และอุปสงค์ในตลาดโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะความต้องการจากผู้ซื้อรายใหญ่อย่างอินเดียและจีน

 

คาดการณ์ว่าไตรมาส 2/65 ราคาน้ำมันปาล์ม จะเพิ่มต่อเนื่องอยู่ที่ 68-70 บาท/ขวด เนื่องจากราคาน้ำมันพืชโลกที่ขยับขึ้นหลังอินโดนีเซียระงับการส่งออก รวมถึงเป็นช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมัน และคาดว่าในช่วงที่เหลือปี 2565 ราคาน้ำมันปาล์ม ยังมีโอกาสขยับสูงขึ้น เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 65-68 บาท/ขวด

พ่อค้า-แม่ค้า โอดน้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง แบกต้นทุนเพิ่ม

ด้านกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าจากราคาสินค้าและน้ำมันปาล์มแพงขึ้น ได้มีมาตรการแก้ปัญหาทั้งเชิงรุกและเชิงลึก ซึ่งจะพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาเป็นรายตัว ไม่ใช่อนุญาตในภาพรวม และหากพบว่าสินค้าใดเข้าข่ายการค้ากำไรเกินควรจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด

logoline