svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปเหตุการณ์ "ไฟไหม้เรือเกาะเต่า" ต้นเพลิงมาจากห้องเครื่อง ผู้โดยสารเจ็บ 10 ราย

04 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปเหตุการณ์ "ไฟไหม้เรือเกาะเต่า" เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 10 ราย เจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี เผย ต้นเพลิงมาจากห้องเครื่อง รอผลสอบสวนไม่เกิน 30 วัน

4 เมษายน 2567 เวลา 07.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ "เรือเกาะเจริญ 2" เป็นเรือนอนโดยสารและบรรทุกสินค้า ออกเดินทางจากท่าเทียบเรือเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 21.30 น. ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากฝั่งเกาะเต่า ประมาณ 2- 3 ไมล์ทะเล ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้ผู้โดยสารแตกตื่น บ้างก็กระโดดลงจากเรือ

ขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารคนไทย ชาวต่างชาติ และแรงงานชาวเมียนมา รวม 97 คน กัปตัน รวมช่างเครื่องเสมียนอีกจำนวน 11 คน รวม 108 คน ถูกช่วยเหลือขึ้นฝั่งทั้งหมดในเวลาประมาณ 08.00 น. เบื้องต้นมีผู้โดยสาร จำนวน 10 ราย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากการสำลักควันไฟ และมีแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 1 ราย ได้รับบาดเจ็บกระดูกแขนแตก จากการกระโดดลงจากเรือ ถูกลำเลียงส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะเต่า

เวลา 08.20 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการควบคุมไฟไหม้ได้เป็นที่เรียบร้อย พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ที่บริเวณศาลาท่าเทียบเรือเกาะเต่า

สรุปเหตุการณ์ \"ไฟไหม้เรือเกาะเต่า\" ต้นเพลิงมาจากห้องเครื่อง ผู้โดยสารเจ็บ 10 ราย
สรุปเหตุการณ์ \"ไฟไหม้เรือเกาะเต่า\" ต้นเพลิงมาจากห้องเครื่อง ผู้โดยสารเจ็บ 10 ราย

พ.ต.อ.โชคชัย สุทธิเมฆ ผกก.สภ.เกาะเต่า กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้นำรถบรรทุกน้ำลงเรืออีกลำไปช่วยฉีดดับไฟในเรือไว้ได้แล้ว แต่ยังมีความร้อนจากในห้องเครื่องและตัวเรือ จึงยังไม่สามารถลงไปสำรวจความเสียหายได้ จากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 เข้าตรวจสอบเข้าเก็บรวบรวมหลักฐาน รวมทั้งให้พนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ร่วมถึงลูกเรือ เพื่อสรุปสาเหตุต่อไป

สรุปเหตุการณ์ \"ไฟไหม้เรือเกาะเต่า\" ต้นเพลิงมาจากห้องเครื่อง ผู้โดยสารเจ็บ 10 ราย

นายประมวล เทศนา ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สาเหตุไฟไหม้เกิดจากห้องเครื่อง ซึ่งห้องเครื่องมีปัจจัยหลายตัว ปั๊มน้ำ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เจเนอราเตอร์ มอเตอร์ต่างๆ ปริมาณน้ำมันที่อยู่ในท้องเรือก็มีส่วนทำให้เกิดประกายไฟขึ้นมาได้

สำหรับเรือลำเกิดเหตุมีการตรวจสภาพเรือและต่ออายุจากเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชุมพร ใบอนุญาตยังไม่สิ้นอายุ ตัวเรือพร้อมใช้งาน ส่วนอุปกรณ์ ถังดับเพลิงมีตามกำหนด เป็นถังเคลื่อนที่ได้แต่ปริมาณเพลิงที่เกิดมากเกินกว่าที่จะใช้ดับได้ ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรอบระยะเวลาสอบสวนไม่เกิน 30 วัน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายประมวล เทศนา ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี

นายวัชรินทร์ ฟ้าสิริพร นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเต่า กล่าวว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้เรือนอนโดยสาร ไม่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเกาะเต่า เนื่องจากยังมีเรือโดยสารอีกหลายบริษัทที่คอยให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ทั้งเส้นทางจาก จ.ชุมพร และจาก จ.สุราษฎร์ธานี จากเกาะสมุย จากเกาะพะงัน แต่อาจได้รับผลกระทบเรื่องสินค้าบางประเภท ที่ส่งมากับเรือบรรทุกสินค้า ทางผู้ประกอบการเรือ ได้เร่งซ่อมแซมเรือบรรทุกสินค้าสำรอง เพื่อนำมาให้บริการลดปัญหาผลกระทบการขนส่งสินค้ามายังเกาะเต่า

สรุปเหตุการณ์ \"ไฟไหม้เรือเกาะเต่า\" ต้นเพลิงมาจากห้องเครื่อง ผู้โดยสารเจ็บ 10 ราย

logoline