svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ

22 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ สั่งคุมเข้มชายแดนใต้ รักษาการ ผบ.ตร. บินด่วนลงพื้นที่ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยเหตุรุนแรงพุ่ง 44 จุด เชื่อสร้างสถานการณ์ก่อกวน ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบ รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น เพราะผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ถูกสร้างขึ้นมา

22 มีนาคม 2567 จากกรณีคนร้ายป่วนใต้ สร้างสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส ปฏิบัติการเผาสถานที่ต่างๆช่วงคืนวันที่ 21 ต่อเนื่องถึงก่อนเข้าวันที่ 22 มี.ค. เบื้องต้นได้รับรายงานเกิดเหตุ 20 จุด ก่อนที่ล่าสุดเมื่อเวลา 13.45 น. จะพบว่าเกิดเหตุจริงพุ่งถึง 44 จุด

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางถึงรัฐสภา โดย พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ที่ได้มารอรายงานสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังรักษาการ ผบ.ตร. รายงานว่า รักษาการ ผบ.ตร. จะลงพื้นที่ทันที โดยเชื่อว่า เป็นการแสดงกำลังเป็นประจำในช่วงเดือนรอมฎอน และเมื่อสักครู่ ได้ติดต่อถึงผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. ซึ่งได้แสดงความเป็นห่วง และได้สั่งการต่อไปยังแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะต้องมีการรวบรวมข้อมูลตรวจสอบต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับด้วยว่า ยังไม่ทราบว่า เหตุที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบด้วยหรือไม่

ชี้เหตุป่วนพุ่ง 39 จุด ก่อกวนครบรอบ 20 ปี "ตากใบ"
พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน. ภาค 4 สน.) กล่าวถึงเหตุความไม่สงบ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เบื้องต้นรายงานพบ 30 กว่าแห่ง บางพื้นที่ยังไม่รายงานชัดเจน กำลังรวบรวมข้อมูลกันอยู่ ตอนนี้พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ปั๊มน้ำมันสร้างใหม่ใน อ.มายอ จ.ปัตตานี 

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า เป็นเรื่องของการสร้างสถานการณ์ก่อกวนในพื้นที่ ซึ่งครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ ในปฏิทินอิสลาม 11 รอบ ในช่วงรอมฎอน จะไม่ตรงกับของเราที่จะครบรอบในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 จึงจะครบรอบ 20 ปี 

ทั้งนี้ การข่าวระบุว่า ผู้ก่อเหตุเตรียมการมาพอสมควร หลายครั้งก็ได้รับการแจ้งเตือน และสามารถทำลายการเตรียมก่อเหตุได้ แต่เมื่อคืนมีหลายพื้นที่ จริงๆ ก็เฝ้าระวังอยู่ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อกวน ไม่มีหมายจับ เพราะเป็นผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพราะฉะนั้นจะไม่อยู่ในระบบของทำเนียบผู้ก่อเหตุรุนแรง ก็ยากที่จะเข้าไปดำเนินการ 

ส่วนเจ้าหน้าที่มีมาตรการอย่างไรกับผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ หลังจากนี้ก็ต้องหาเบาะแส และความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ามีส่วนกับเหตุการณ์มากน้อยเท่าไร  และพิจารณาจากหลักฐานในพื้นที่ 
นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวภายในกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยว่า ตั้งแต่ ตี 1 ของวันนี้ (22 มีนาคม 2567) อัพเดท จนถึงเวลา 13:45 น. พบเกิดเหตุความรุนแรง 44 เหตุ แยกเป็น

  • จ.ปัตตานี 23 เหตุ
  • จ.สงขลา 2 เหตุ
  • จ.ยะลา 12 เหตุ
  • จ. นราธิวาส 7 เหตุ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจุดก่อเหตุยังไม่นิ่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม พร้อมขยายผล เก็บวัตถุหลักฐาน เพื่อนำตัวผู้ก่อนเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นแรงงานหญิงชาวเมียนมา พนักงานร้านสะดวกซื้อ ในสถานีบริการเชื้อเพลิง ที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี  เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 
นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ เปิดข้อมูลป่วนกลางดึกชายแดนใต้
ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา มีรายงานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นพร้อมกันหลายจุด ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้ 

จ.ยะลา เกิดเหตุขึ้น 11 จุดในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย

  • 1. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าของโรงแก๊สสหพันธ์ยะลา ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา ว่า ได้มีคนร้ายหลายคนพร้อมอาวุธครบมือเข้าไปจับคนงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) 
  • 2. เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านเฟอร์นิเจอร์อภิรักษ์ สาขาบันนังสตา บริเวณ 3 แยกบ้านเฆาะกาโป หมู่ 3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา 
  • 3. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาไฟฟ้าในพื้นที่รอยต่อ ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน 
  • 4. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริเวณหมู่ 2 บ้านลือเน็ง ต.ปะแต อ.ยะหา  
  • 5. รับแจ้งเกิดเสียงระเบิด 3-4 ครั้ง บริเวณโรงโม่หินชินวร หมู่ 4 บ้านลิดล ทางไปบ้านกูแบ อ.เมืองยะลา 
  • 6. เกิดเหตุวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่ ต.บ้านแหร อ.ธารโต 
  • 7. เกิดเหตุเผายางรถยนต์ บนถนนบริเวณหน้า อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา
  • 8. เกิดเหตุวางเพลิงจุดที่มีการก่อสร้างและโปรยตะปูเรือใบ ในพื้นที่ ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา  
  • 9. เกิดเหตุโปรยตะปูเรือใบและเผายางรถยนต์ บนถนนสาย 410 ตรงป้ายบ้านคลองน้ำขุ่น อ.บันนังสตา  
  • 10. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ อ.ยะหา 
  • 11. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา 

นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ
จ.ปัตตานี  เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น 3 จุด ในพื้นที่ 3  อำเภอ ประกอบด้วย 

  • 1. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ ต.ปูยุด อ.เมืองปัตตานี   
  • 2. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่นสาขาบางปู ต.บางปู อ.ยะหริ่ง 
  • 3. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง  

จ.นราธิวาส  เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น  3 จุด ในพื้นที่ 2  อำเภอ ประกอบด้วย 

  • 1. เกิดเหตุเผายางรถยนต์บนถนน ในพื้นที่ อ.บาเจาะ 
  • 2. เกิดเหตุรถยนต์ต้องสงสัยแหกด่านตรวจ หน้ากองร้อย ตชด.447 บ้านเจาะวา ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี ทำให้ ส.ต.ท.ธนพล พงษ์สุวรรณ ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ 
  • 3. เกิดเหตุลอบวางเพลิงรถบดถนน บริเวณเส้นทางสุไหงปาดี – สุไหงโก-ลก บ้านบาโงฮูมอ หมู่ 5 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี

นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ
ชี้ป่วนใหญ่ตรงตามรายงานลับ กอ.รมน.
เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในห้วงคืนที่ 10 ต่อเนื่องวันที่ 11 ของเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีแผนปฏิบัติการ “รอมฎอนสันติสุข” ควบคุมไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง และมีการตกลงกรอบการทำงานร่วมกันกับกลุ่มบีอาร์เอ็นบนโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการออกมา
นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ
ก่อนหน้านี้ฝ่ายความมั่นคงโดย พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 เคยออกมาประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าว่า ปีนี้อาจไม่เกิด “รอมฎอนสันติสุข” เพราะมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงของกลุ่มก่อความไม่สงบ

ขณะที่ฝ่ายภาคประชาสังคมก็ประเมินว่า การที่ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจค้น และยิงปะทะ ก่อนวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 2 รายในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดการตอบโต้จากบีอาร์เอ็น 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ 19 มี.ค.67 ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.5 กอ.รมน.) นำโดย พล.ท.ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวย ศปป.5 ได้นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่ไปเป็นสักขีพยานในพิธีมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การกีฬาแก่เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับทราบปัญหา และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของหน่วยงานความมั่นคง

หลังกิจกรรมได้มีการปิดห้องเพื่อบรรยายสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ โดยเน้นในห้วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเริ่มต้นวันแรกของเดือน เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา 
นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ
รายงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า มีเหตุยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้ฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย

จากนั้นมีการแห่ศพ มีไลฟ์สดทางสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มีมวลชนเข้าร่วมจำนวนมาก มีการสร้างกระแสกันอย่างกว้างขวาง มีการเปิดรับบริจาคเงินจาก “ชมรมพ่อบ้านใจกล้า” เพื่อช่วยครอบครัวผู้เสียชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงและแนวร่วมที่ยังดำรงความมุ่งหมายในการต่อต้านรัฐ เรียกร้องเอกราชกันอย่างเปิดเผย และมีฝ่ายการเมือง กับภาคประชาสังคม ออกมาเคลื่อนไหวสอดรับและขยายผลอย่างชัดเจน

รายงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุด้วยว่า หากมองในมิติความมั่นคง และการดูแลความปลอดภัยพื้นที่ จะเห็นได้ว่ายังมีสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนตัวเพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายในห้วงเดือนรอมฎอนจริง และจากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง พบความเคลื่อนไหวถึง 184 ภาพข่าว หรือพูดง่ายๆ คือ 184 จุด สะท้อนถึงความพยายามก่อความไม่สงบ แม้จะยังไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม
นายกฯ สั่งคุมเข้มใต้ รักษาการ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ด่วน ชี้เหตุป่วน ครบ 20 ปี เหตุตากใบ
ไทม์ไลน์ป่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้
ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ได้สรุปรายงานเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ 00.10 น. ของวันที่ 22 มี.ค.66 โดยไล่เรียงตามลำดับเวลาในการรับแจ้งเหตุรวม 15 เหตุการณ์ ดังนี้ 

  • เวลา 01.00 น. เพลิงไหม้รถบดถนนของบรัทเอกชน บริเวณริมถนนสุไหงปาดี - สุไหงโก-ลก พื้นที่บ้านกูวา หมู่ 5 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส 
  • เวลา 01.04 น. คนร้ายลอบวางเพลิงร้านอภิรักษ์เฟอร์นิเจอร์ บริเวณนถนนสาย 410 แยกเงาะกาโป หมู่ 3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับความเสียหาย 
  • เวลา 01.05 น.คนร้าย 3 คน ปิดบังใบหน้าเข้าไปในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ถนนสาย 42 โคกโพธิ์ - ลำไพล หมู่ 6 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เข้าไปไล่พนักงานออกจากร้าน และใช้ขวดน้ำมันเชื้อเพลิงจุดไฟเผา
  • เวลา 01.10 น. คนร้ายก่อเหตุลอบวางเพลิงโรงบรรจุแก๊ส ปตท. ยะลาสหพันธ์แก๊ส หมู่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา และ วางเพลิงโรงงานวัลภาเมทัลชีท หมู่ 2 ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา โดยทั้ง 2 จุด เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ 
  • เวลา 01.15 น. เพลิงไหม้โรงไม้ พื้นที่ บ้านกรียอ หมู่ 1 ต.กายูคละ อ.แว้ง จ.นราธิวาส 
  • เวลา 01.15 น. เหตุวางเพลิง 2 จุดในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี  
    1.เผายางรถยนต์ บริเวณถนนสาย 42 หน้ามัสยิดควนดิน หมู่ 4 ต.บ่อทอง 
    2.เพลิงไหม้รีสอร์ต สวีตโฮมสวีทดอนยาง หมู่ 6 ต.บ่อทอง ห้องพักได้รับความเสียหาย 
  • เวลา 01.16 น. คนร้ายลอบวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่บ้านลือเน็ง หมู่ 2 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา 
  • เวลา 01.20 น. เพลิงไหม้สำนักงานการไฟฟ้าทุ่งยางแดง หมู่ 1 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี อาคารเสียหาย 2 หลัง, เพลิงเสาไฟฟ้า และสายไฟฟ้า บริเวณแยกบ้านปากู หมู่ 5 ต.ปากู  และริมถนนกำปงบือราแง หมู่ 3 ต.น้ำดำ  ได้รับความเสียหาย 
  • เวลา 01.25 น. เพลิงไหม้ โรงงานอุตสาหกรรมนราดินขาว เลขที่ 77/1 หมู่ 6 บ.บาโงดุดง ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 
  • เวลา 01.26 น. คนร้ายเข้าไปในในโรงโม่หินชินวร บ้านกูเบ หมู่ 4 ต.ลิดล อ.เมืองยะลา วางเพลิงรถ 6 ล้อ 1 คัน และออฟฟิตสำนักงาน 1 หลัง ได้รับความเสียหาย  
  • เวลา 01.30 น. คนร้าย 5-6 ใช้อาวุธปืนข่มขูพนักงานให้ออกจากร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี แล้วก่อเหตุวางเพลิง 
  • เวลา 01.30 น. เกิดเหตุเผายางรถยนต์ บริเวณหน้าปั๊ม ปตท.ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ยังไม่เปิดทำการ ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.เกาะจัน อ.มายอ จ.ปัตตานี
    ทั้งนี้ มีคนร้ายจำนวน 5 คน พร้อมอาวุธ นำระเบิดถังแก๊สปิคนิคขนาดเล็กสีส้ม 2 ลูกมาวางไว้ที่ตู้จ่ายน้ำมัน 2 จุด จากนั้นประมาณ 5 นาทีก็ได้เกิดระเบิดขึ้น 1 ลูก ทำให้หญิงคนงานเมียนมา เสียชีวิต 1 คน ส่วนระเบิดอีกลูกยังไม่ระเบิด 
  • เวลา 01.37 น. คนร้ายโปรยตะปูเรือใบและเผายางรถยนต์ บริเวณถนนสาย 410 ตรงป้ายบ้านคลองน้ำขุ่น อ.บันนังสตา จ.ยะลา 
  • เวลา 01.46 น. เผายางรถยนต์ บริเวณถนนสาย 410 บ้านกาสัง ต.ตาเนาะปูเตะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา 
  • เวลา 02.10 น. วางเพลิงเผาเสาไฟฟ้า 2 จุด ในพื้นที่ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี  
    1.ทางเข้ากุโบร์บ้านมอแซง หมู่ 4 ต.ปล่องหอย 
    2.ตรงข้ามซอยซูนงบ้านอุแตบือราแง หมู่ 2 ต.ตะโละดือรามัน 


 

logoline