svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดใจ แม่น้องการ์ตูน "ลูกหาย" 10 ปียังทุกข์ใจ ภาวนาอย่าให้เกิดกับใครอีก

12 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มูลนิธิกระจกเงา" เปิดข้อมูล คุณแม่น้องการ์ตูน แชร์ประสบการณ์ อุทาหรณ์ "ลูกหาย" ก่อนกลายเป็นเหตุฆาตกรรมสุดสลด ภาวนาอย่าให้เกิดกับครอบครัวไหนอีกเลย

12 มกราคม 2567 มูลนิธิกระจกเงา โพสต์เรื่องราวสุดเศร้า เพื่อเป็นอุทธาหรณ์ก่อนวันเด็ก เปิดเรื่องราวของ คุณแม่น้องการ์ตูน แม่เด็กหายที่ถูกนายหนุ่ย หรือ ติ้งต่าง ลักพาตัวเมื่อปี 2556 ก่อนเป็นคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ บริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง นับเป็นการเปิดใจครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของผู้เสียหายแม่เหยื่อที่เสียชีวิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

“วินาทีนั้น พ่อเขาโทรมาบอกว่าลูกหายไป มันทั้งกระวนกระวาย ทั้งเจ็บปวด ทำอะไรไม่ถูกเลย ตอนนั้นอยู่ที่ห้อง รีบชวนเพื่อนข้างห้องไปเดินตามหา ตอนนั้นดึกมากแล้ว ไปถามว่ามีใครเห็นเด็กมั้ย ลูกเราหาย ”

เปิดใจ แม่น้องการ์ตูน \"ลูกหาย\" 10 ปียังทุกข์ใจ ภาวนาอย่าให้เกิดกับใครอีก

พ่อเขากำลังสติหลุด  เดินหาตรงบริเวณที่ลูกหาย โทษตัวเอง ว่าทำให้ลูกหาย เดินหาตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าแบริ่งไปจนถึงสำโรง เพราะคิดว่า ลูกอาจหลงแล้วพยายามเดินกลับบ้านเอง พอไม่เจอก็พากันไปแจ้งความที่โรงพัก ตอนแรกตำรวจจะไม่รับแจ้ง บอกให้รอครบ 24 ชม. ก่อน แต่สุดท้ายเขาก็ลงบันทึกประจำวันให้

รุ่งเช้าก็ไปหาคุณครูที่โรงเรียน ครูเลยช่วยประสานแจ้งเด็กหายที่มูลนิธิกระจกเงาแล้วก็ออกไปช่วยกันตามหากันทุกวัน ตอนนั้นมีหลายกระแส สับสนไปหมด บอกว่าเจอเด็กถูกพาไปขอทาน ก็คิดว่า “น่าจะมีโอกาสได้เจอ” แต่ไปดูหลายที่ก็ไม่ใช่ลูกเรา ตอนนั้นลางาน ไม่ทำงานแล้ว ก็ขอเขาลาหยุด คุยกันว่าถ้าไม่ให้ลา จะลาออกเลย ลางานทั้งสองคนพ่อแม่

“กินไม่ลงเลยค่ะ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ หลับก็เผลอหลับเพราะความเพลีย ตื่นมาก็ตามหาอีก เขาบอกอยู่ตรงไหน เจอเบาะแส ตีสองตีสามไปหมด ยืมรถมอเตอร์ไซค์ข้างห้องขี่ออกไปตามหา เพราะที่บ้านไม่มีรถ”

เปิดใจ แม่น้องการ์ตูน \"ลูกหาย\" 10 ปียังทุกข์ใจ ภาวนาอย่าให้เกิดกับใครอีก

คุณแม่น้องการ์ตูน เล่าอีกว่า พอหลายวันมันเริ่มมืดแปดด้าน เพราะเบาะแสต่างๆ ไม่ใช่เลย จนได้เห็นภาพจากกล้องวงจรปิดสุดท้าย เห็นคนร้ายจูงลูกเดินเลี้ยวเข้าไปในป่า ใจเราหล่นวาบลงไปเลย

ตอนเจอกางเกงในป่า เขามาถามให้ยืนยันว่าใช่กางเกงลูกเรามั้ย เราก็เข้าไปดู เราเป็นคนใส่กางเกงให้ลูกเราเอง มันเป็นกางเกงลูกเรา  หัวใจแตกสลาย แทบเป็นบ้ามันไม่เหลืออะไรแล้ว คิดไปไกลว่าลูกจะเจออะไรบ้าง

คุณแม่น้องการ์ตูน กล่าวถึงชีวิตหลังจากสูญเสียลูกไป ว่า ครอบครัวก็แตกแยก ชีวิตต้องอยู่คนเดียว ชีวิตที่เคยมีครอบครัวไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ก็เคว้งไปพักหนึ่ง ไม่พูดเรื่องลูกเลย มันเสียดแทงอยู่ในใจ ภาพเหตุการณ์ยังวนเวียนอยู่ในหัว จำได้กระทั่งว่าวันนั้นอาบน้ำแต่งตัวให้ลูกก่อนให้ไปเที่ยวกับพ่อเขา เราจำได้หมด มีคนถามเรา เราก็บอกไม่อยากตอบ ไม่อยากพูดถึงเรื่องนั้นอีก

“จนเวลาผ่านไป เวลาเห็นข่าวเด็กหายรายอื่นๆ เราติดตามตลอด แล้วก็คิดตาม ว่าพ่อแม่เขาจะเจอแบบไหน ไม่อยากให้เขาต้องเจอแบบที่เราเจอ อยากให้เขาได้พบลูกแบบมีชีวิตอยู่”

คุณแม่น้องการ์ตูด บอกว่า ล่วงเลยสิบปี มาถึงวันนี้ อยากแชร์ประสบการณ์ให้เป็นอุทาหรณ์ กับพ่อแม่คนที่ต้องดูแลลูกดูแลเด็ก สอนให้เขารู้จักกลัวคนแปลกหน้า ให้ระวังตัว ให้รู้จักดูแลตัวเอง พ่อแม่ก็ต้องไม่ประมาทอย่าให้ลูกอยู่ตามลำพัง สิ่งที่เราเจอ นิดเดียวเอง แว็บเดียวเอง กลายเป็นตราบาปติดตัว ไม่อยากให้ใครเจอแบบเรา

หมายเหตุ บทสัมภาษณ์นี้ ได้รับความยินยอมและความสมัครใจจากคุณแม่ โดยมูลนิธิตระหนักต่อความรู้สึกของผู้สูญเสียในการนำเสนอมาโดยตลอด ซึ่งคุณแม่ยินดีและพร้อมจะสื่อสารเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่สังคม

  เปิดสถิติ เด็กหาย ปี 2566 พุ่งสูงขึ้น  
ตำรวจ และ มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกันแถลงสถิติเด็กหายประจำปี 2566 พบว่า สถิติเด็กหายปี 2566 พบสถิติสูงขึ้น ในรอบ 5 ปี สูงกว่าปี 2565 ถึง 17% สาเหตุหลักสมัครใจหนีออกจากบ้าน เตือนผู้ปกครองให้ระวังเด็กวัย 4-10 ขวบ มีความเสี่ยงสูงถูกลักพาตัว ย้ำหากเด็กหายให้รีบแจ้งตำรวจทันทีไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชม.

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า สถิติการรับแจ้งเด็กหายของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2566 มีทั้งสิ้น 296 ราย จัดว่ามากที่สุดกว่าปีที่ผ่านมา ย้อนลงไป 3-4 ปี คนหายอยู่ในช่วงวัยกลางคนถึงสูงอายุ 

ปี 2566 มียอดเด็กหายที่น่าตกใจ แบ่งเป็นชาย 114 ราย หญิง 182 ราย ถือว่าสถิติเด็กหายเพิ่มเติมสูงขึ้นในรอบ 5 ปี สูงกว่าปี 2565 ถึง 17% 

สำหรับ ช่วงอายุที่หายมากที่สุดคือช่วงอายุ 0-18 ปี สาเหตุหลักกว่า 58% หรือ 172ราย คือเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน รองลงมาคือกลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการช้า พิการทางสติปัญญาหรือป่วยทางจิตเวช สูญหายกว่า 19% หรือ 56 ราย 

ทั้งนี้ มีเด็กถูกลักพาตัว 5 รายในปีที่ผ่านมา ช่วงอายุเฉลี่ยเด็กที่หายออกจากบ้านมากที่สุดคือช่วงอายุ 11-15 ปี รวม 138 ราย รองลงมาคืออายุ 16-18 ปี รวม 96 ราย และช่วงแรกเกิดถึงสิบขวบ รวม 62 ราย

แนวทางป้องกัน "เด็กหาย"

มูลนิธิกระจกเงา ได้เปิดข้อมูลการเตรียมตัวก่อนพาลูกไปเที่ยวงานวันเด็ก เพื่อความปลอดภัย ดังนี้

  • ทราบตำหนิ รูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก สีเสื้อผ้าที่สวมใส่
  • รูปถ่ายล่าสุด ถ่ายรูปลูกพร้อมชุดที่ลูกสวมใส่ก่อนออกจากบ้าน
  • ทำป้ายชื่อ เขียนป้ายชื่อและเบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้
  • จุดนัดพบ สอนลูกว่า หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ขอความช่วยเหลือกับใคร
  • สอนลูกให้ขอความช่วยเหลือ หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป ให้ตะโกนขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย ค้นหาในบริเวณงานแล้วยังไม่พบตัว ให้โทร.แจ้ง 191 หรือแจ้งความเด็กหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม. และสามารถติดต่อ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา สายด่วน โทร 0807752673 หรือ เฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา

เปิดใจ แม่น้องการ์ตูน \"ลูกหาย\" 10 ปียังทุกข์ใจ ภาวนาอย่าให้เกิดกับใครอีก

logoline