svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งขัง! นายสิบ ลวนลาม "ทหารพรานหญิง" พร้อมเยียวยา ผู้บังคับหน่วยโดนด้วย

24 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพบก" สั่งขัง-ตั้งกรรมการสอบ นายสิบ พยายามล่วงละเมิดทหารพรานหญิง พร้อมสอบ ผู้บังคับหน่วย ช่วยเหลือล่าช้า

24 ธันวาคม 2566 พ.อ. ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีอาสาสมัครทหารพรานหญิง มายื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกองทัพบก หลังถูกนายสิบทหารบุกรุกเข้าบ้านพักในค่ายทหาร และพยายามลวนลาม ขณะที่หน่วยต้นสังกัดของผู้เสียหายให้ลาออกจากหน้าที่ ว่า

หลังเกิดเหตุผู้เสียหายได้ร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ของหน่วย รวมทั้งผ่านแอปพลิเคชั่น S.M.A.R.T ของกองทัพบก เมื่อ 12 ธ.ค. 66 ซึ่งกองทัพบกได้ดำเนินการตามขั้นตอน การรับเรื่องร้องเรียน โดยผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการไปยังแม่ทัพภาคที่ 3 ให้สอบสวนข้อเท็จจริง และช่วยเหลือผู้เสียหายในทันที 

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก

ปัจจุบันได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนลงโทษผู้กระทำผิด ที่ทำการบุกรุก โดยงดบำเหน็จ และจำขังในเรือนจำทหารตามวินัยทหารแล้ว ทั้งยังให้ย้ายออกจากบ้านพักข้าราชการทหาร และทำบันทึกข้อตกลงในการมอบเงินเยียวยาให้กับผู้เสียหาย รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้บังคับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นความล่าช้าของกระบวนการช่วยเหลืออีกด้วย

ทั้งนี้ กองทัพบกพร้อมให้ความเป็นธรรม และดูแลความปลอดภัยของผู้เสียหาย ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ พร้อมยืนยันว่า กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของกองทัพบกทุกช่องทางมีประสิทธิภาพ ในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมาย กองทัพบกยินดีให้ความร่วมมือตามกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ต่อไป

กัน จอมพลัง นำทหารพรานหญิง ร้องกองทัพบก

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเรื่องดังกล่าววานนี้ (23 ธ.ค.) ว่า หากผู้ใดละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด หากร้องแล้ว ไม่รับร้อง หรือไม่ใส่ใจ ก็ต้องว่ากันไปตามลำดับ ซึ่งหมายถึงทุกระดับ ผู้บังคับบัญชาหากเห็นผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดแล้ว ไม่ดำเนินการสอบสวนลงโทษ ก็ถือว่าละเว้นเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ "กัน จอมพลัง" และทีมงาน พร้อมด้วยเหยื่อผู้เสียหาย น.ส.ชลลดา เจริญรัมย์ ทหารพรานหญิง อายุ 28 ปี เดินทางไปร้องขอความเป็นธรรมต่อ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เจ้ากรมจเร และโฆษกกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก  

โดย "กัน จอมพลัง" กล่าวว่า การมาร้องเรียนให้น้องทหารพรานอยู่ชายแดนใต้มานานกว่า 7-8 ปีน้องมารักษาตัวที่พิษณุโลก อยู่ในบ้านพักของค่ายทหาร มีรุ่นพี่ทหารของแฟนน้องบุกเข้ามาที่บ้านตอนกลางคืน ช่วงที่แฟนไม่อยู่ออกไปปฏิบัติภารกิจพยายามกระทำชำเรา น้องต่อสู้จนหนีรอดออกมาได้ หลังเกิดเหตุไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่หน่วย แต่กลับได้รับคำตอบว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับทางหน่วยงาน

ทหารพรานหญิง ร้อง ถูกทหารรุ่นพี่ลวนลาม

หลังจากนั้นเรื่องเงียบไป จึงไปร้องที่หน่วยของคู่กรณีก็เงียบไปเช่นกัน ไม่ได้รับความคืบหน้า น้องจึงมาร้องต่อที่แอปพลิเคชั่นของทหารบก ผ่านไป 3 วัน มีคนนำเอกสารมาให้เซ็นใบลาออก ซึ่งน้องรู้สึกว่าถูกกระทำ ได้รับผลกระทบ ส่วนผู้ก่อเหตุกับได้เลื่อนยศตำแหน่ง  

หลังเกิดเรื่องไม่มีใครออกมาปกป้อง ทั้งที่น้องออกไปทำงานแถวชายแดนใต้ ปกป้องพี่น้องประชาชน ทำงานตามคำสั่งนาย แต่กลับไม่มีใครเห็นคุณงามความดี กลับกลัวเสียภาพลักษณ์องค์กร ตนจึงได้ประสานมาที่กองทัพบก โดยทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือน้องอย่างเต็มที่ 

พร้อมเปิดเผยจดหมายลาโลกของทหารพราหญิง ที่มีเนื้อหาหมดศรัทธาในอาชีพของตน ซึ่งโชคดีก่อนที่เธอจะคิดสั้นผูกคอตัวเอง แฟนหนุ่มได้เข้ามาเห็นเสียก่อนมิฉะนั้นอาจเกิดเหตุสลดขึ้น

จดหมายลาโลก ทหารพรานหญิง

ด้าน น.ส.ชลลดา ทหารพรานหญิง ผู้เสียหาย อายุ 28 ปี เล่าถึงเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ ว่ารุ่นพี่ของแฟนเข้ามาหาตนที่บ้านพัก แฟนของตนไปปฏิบัติราชการไม่อยู่ที่ห้อง ในวันเกิดเหตุเหมือนมีคนมาขยับประตูห้อง ตนก็ตั้งสติและตัดสินใจเปิดประตูออกไป เข้าไปที่ห้องครัวหยิบมีดมา ตอนนั้นเกิดความกลัว มือหนึ่งแหวกผ้าม่านออกมา อีกมือถือมีด จนพบว่าเป็นรุ่นพี่ของแฟนจึงไม่ได้คิดอะไร เราก็รู้สึกสบายใจขึ้นเพราะเห็นว่าเป็นคนรู้จัก

แต่พอเข้ามาได้พูดว่าขอกอด พยายามดึงแขนเพื่อที่จะข่มขืน ตนรู้สึกสะอิดสะเอียนมาก พยายามผลักและต่อสู้ส่วนผู้ก่อเหตุยังเปิดเสื้อท้าทายให้ตนใช้มีดแทง เมื่อสบโอกาสตนจึงวิ่งไปในครัวแล้ววิ่งไปที่หน้าบ้านเพื่อตะโกนเรียกให้คนช่วย ระหว่างนั้นก็สื่อสารถึงแฟนให้หาคนมาช่วย และซ่อนตัวหลบในห้องนอน ตอนนั้นรู้สึกกลัว สติจะแตก ร้องไห้กระวนกระวาย กระทั่งรุ่นพี่อีกคนมาช่วย

น.ส.ชลลดา กล่าวต่อ ตนได้ไปร้องเรียน เรื่องดังกล่าว แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม แถมถูกบีบบังคับให้เซ็นใบลาออก ขณะที่หน่วยต้นสังกัดของผู้กระทำ ส่งคนกลางมาไกล่เกลี่ย แต่กลับมาตำหนิต่อว่าตน ว่าพวกผู้หญิงเรื่องมาก ชอบมาร้องเรียน

ส่วนตัวอยากเป็นกระบอกเสียง เพราะในค่ายแห่งหนึ่ง ใน จ.พิษณุโลก มักเกิดเหตุลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งตนก็ไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับตน เพราะตนมารักษาตัวที่ค่ายนี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 66 อยู่ได้ 5 เดือนเกิดเรื่อง ส่วนสาเหตุของโรคซึมเศร้านั้น เป็นผลมาจากการที่ตนทำงานอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประกอบกับเหตุการณ์แรกของตนเสียชีวิต

 

logoline