svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คดียิงตำรวจทางหลวงคืบหน้าไปมาก เร็วๆ นี้ออกหมายจับเพิ่ม

09 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดทำงานบิ๊กโจ๊กเผยคดีคืบหน้าไปมาก คนงานบ้านกำนันนกให้การเป็นประโยชน์ ยังไม่ฟันธงปมเหตุแค่ความไม่พอใจ ยืนยันดำเนินคดีได้แม้มือปืนตายแล้ว ด้านแหล่งข่าวแย้ม มีหมายจับเพิ่ม รวมตำรวจด้วย

นครปฐม วันนี้ (9 กันยายน 2566) ที่สำนักงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ซึ่งมีการเรียกผู้ที่อยู่ภายในงานเลี้ยงและบ้านพักของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ซึ่งเกิดเหตุยิงกันเป็นเหตุให้พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงก์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ขณะที่ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ได้รับบาดเจ็บ

พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผู้กำกับการ ตม.จันทบุรี ในฐานะชุดทำงานคลี่คลายคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในงานทั้งหมด 23 นาย มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น  โดยมีคณะพนักงานสอบสวนที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และชุดสืบสวนของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  แบ่งเหตุการณ์ดังกล่าวออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ

เหตุที่มีคนร้ายยิงตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย  ส่วนต่อมาคือผู้ก่อเหตุ 2 คน ซึ่งมีการออกหมายจับ คนหนึ่งเข้ามอบตัว อีกคนถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมเสียชีวิต และส่วนที่สามต้องมาพิจารณาว่า ตำรวจที่อยู่ในงาน มีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีส่วนช่วยเหลือผู้ก่อเหตุหลบหนี

รวมถึงที่มีการกล่าวว่า หลังเกิดเหตุมีตำรวจ 2 นาย พาผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล ก็ต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ จะต้องสอบสวนให้ชัดเจนแน่ชัด เพื่อดูพฤติกรรมต่างๆ ว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้คณะทำงานจะได้มาประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปในรายละเอียดทั้งหมด 

คดียิงตำรวจทางหลวงคืบหน้าไปมาก เร็วๆ นี้ออกหมายจับเพิ่ม

สำหรับเซิร์ฟเวอร์ ( Server) หรือเครื่องบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด หายไปไหนหรือใครถอดไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตาม และถึงแม้มือปืนจะถูกวิสามัญไปแล้ว ตำรวจก็มีพยานบุคคล มีหลักฐานอื่นๆ ที่จะสามารถดำเนินคดีกับกำนัน ที่สังคมเชื่อว่าเป็นคนสั่งการให้มือปืนเข้ามายิงตำรวจจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บได้รับบาดเจ็บ

โดยขณะนี้มีคนงานในบ้านของกำนันนก 3 คน ให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก ตอนนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก ทั้งนี้ ผบ.ตร. และ รอง ผบ.ตร. ได้กำชับมา วันนี้มีคณะทำงานชุดใหญ่ จะให้ความสำคัญและความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่มองเรื่องศักดิ์ศรีอย่างเดียว แต่ต้องดูความถูกต้อง ตามข้อเท็จจริงของพยานหลักฐาน จะใช้ความรู้สึกไม่ได้  

คดียิงตำรวจทางหลวงคืบหน้าไปมาก เร็วๆ นี้ออกหมายจับเพิ่ม

ส่วนที่มีประชาชนตั้งข้อสงสัยว่าตำรวจในงานเลี้ยงเข้าข่ายมาตรา 157 ช่วยเหลือก่อเหตุหลบหนีด้วยหรือไม่นั้น พ.ต.อ.เขมรินทร์ กล่าวว่า ต้องดูเรื่องการรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีพฤติกรรมในลักษณะช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหลบหนีหรือไม่ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานว่าใครอยู่ในที่เกิดเหตุ ใครทำอะไร การกระทำก็ต้องดูว่าอยู่ในส่วนที่ต้องปฏิบัติหรือไม่ ปฏิบัติในสิ่งที่ผิดหรือไม่  หรือปฏิบัติในสิ่งที่ต้องปฏิบัติ  นี่คือขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ หากมีความผิดซึ่งหน้าตามกฎหมายสามารถจับกุมได้  การจับนั้นมีการจับบุคคลตามหมายจับ และไม่มีหมายจับได้ซึ่งหน้า  แต่ต้องดูความปลอดภัยและความเหมาะสม ว่ามีผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ใกล้เคียงจะได้รับบาดเจ็บหรือไม่ สมควรหรือไม่สมควรอย่างไร

สำหรับประเด็นสังหาร อาจไม่ใช่แค่ความไม่พอใจ  ยังไม่ได้ตัดประเด็นอื่นๆ ออกไป ทางตำรวจก็ยังไม่ได้ฟันธงไปตามกระแส ตอนนี้ทางกำนันเป็นผู้ต้องหา จะให้ข้อมูลใดก็ได้ สุดท้ายต้องดูที่พยานหลักฐานเป็นหลัก 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่ามีการนำตัวผู้เกี่ยวข้องไปค้นหาหลักฐาน  และพบปืนใช้ก่อเหตุถูกนำไปฝังดินห่างจากบ้านกำนันนกประมาณ 10 กิโลเมตร  ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับอีก 4 หมาย โดยมีตำรวจรวมอยู่ด้วย

logoline