svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สืบนครบาลเซอร์ไพรส์ ส่งหมายจับ "สาวบัญชีม้า โรแมนซ์แกม

รวบ สาวบางละมุง วัย 24 ปี บัญชีม้าโรแมนซ์สแกม หลอกต่างชาติ ให้รักแล้วชวนลงทุนคริปโตอวตาร สูญเงินกว่า 3 แสนแล้วหลบหนี แต่เจอสืบนครบาลเซอร์ไพรส์วันเกิด ส่งหมายจับแทนเค้ก ถูกดำเนินคดี

23 สิงหาคม 2566 สืบเนื่องจาก ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ฝึกภาคปฏิบัติกับนักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญารุ่นที่ 111 ได้ออกลาดตระเวนออนไลน์ พบการสมัครแอปพลิเคชั่นหาเพื่อนต่างชาติ โดยคนร้ายใช้เป็นช่องทางสนทนา ส่งลิ้งค์การลงทุนให้ทดลอง อ้างตัวเป็นผู้สอนผู้แนะนำการลงทุน ความเสียหายกว่า 3 แสนบาท 

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ,พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , นำโดย พ.ต.ท.พิทักษ์ ศรีกะแจะ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมกำลังสืบนครบาล จับกุม น.ส.ยุวดี (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ชาวบางละมุง จ.ชลบุรี หลังตกผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงธนบุรีที่ 98/2566 ลงวันที่29 มี.ค.66 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกง”

ขณะเดียวผู้ต้องหารายนี้มีหมายจับติดตัวอีก 2 หมาย ได้แก่

1.) หมายจับศาลจังหวัดสุรินทร์ ที่จ.72/2566 ลงวันที่23 พ.ค. 2566 ฐานความผิด“ฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” ของ สภ.เมืองสุรินทร์

2.)หมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 26/2566 ลงวันที่ 26 เม.ย. 2566 ฐานความผิด“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” ของ สภ.พรหมคีรี

พฤติการณ์ในคดีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้เสียหายสมัครแอปพลิเคชั่นหาเพื่อนต่างชาติพบคนร้ายเข้ามาสนทนา ชวนพูดคุยเกี่ยวกับการลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล และชวนให้ร่วมลงทุนโดยแจ้งว่าหากทำการลงทุนจะได้รับผลตอบแทนที่สูง

ต่อมา คนร้ายส่งลิ้งค์ของแอปพลิเคชันที่ใช้ในการลงทุนมาให้ผู้เสียหายสมัครทดลองใช้ โดยมีคนร้ายเป็นผู้สอน ผู้แนะนำในการลงทุน ชื่อแอปพลิเคชั่นที่แนะนำชื่อ Hut. มีขั้นตอนการสมัคร คือต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว ถ่ายบัตรประชาชน ก่อนลงทุนหรือทำการซื้อขายคลิปโตเคอเรนซี ซึ่งจะต้องโอนเงินเข้าไปในระบบเป็นสกุลเงิน USA. 

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงโอนเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหา เลขที่บัญชี 020386543xxx จำนวน 4 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 22 - 25 มีนาคม 2566 สูญเสียเงินไปทั้งสิ้น 277,200 บาท

เมื่อผู้เสียหายต้องการถอนเงิน แอปพลิเคชัน Hut(คนร้าย)แจ้งว่า ไม่สามารถถอนเงินออกจากระบบได้ เนื่องจากต้องมีค่าธรรมเนียม ค่าภาษีให้กับระบบ ซึ่งต้องโอนเงินเพิ่มเข้าไปในระบบ แต่ภายหลังผู้เสียหายตรวจสอบจึงเชื่อว่าการลงทุนดังกล่าวไม่มีอยู่จริง จึงนำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ต้องหา ในฐานความผิดร่วมกันฉ้อโกง ที่มีส่วนช่วยเหลือและโดยการให้นำบัญชีไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย จนกว่าคดีจะถึงที่สุด  โดยผู้ต้องหาหลบหนีซ่อนตัว

ในการติดตามจับกุมคนร้าย ทีมสืบสวนของ พ.ต.ท.พิทักษ์ อำพรางเป็นพนักงานส่งเค้กวันเกิดให้ผู้ต้องหา เพราะสืบทราบมาว่าในวันที่ 23 ธันวาคม จะครบรอบวันเกิด จึงได้วางแผนเซอร์ไพรส์ด้วยหมายจับ ก่อนนำตัวคนร้ายส่งพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม ดำเนินคดีต่อไป

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ได้รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร โดยมีคนพาไปเปิด แต่ตนไม่รู้จักว่าเป็นใคร เปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา และออมสิน ได้ค่าจ้างบัญชีละ 500 บาท และไม่ยอมให้การใดๆ

สืบนครบาลเซอร์ไพรส์ ส่งหมายจับ \"สาวบัญชีม้า โรแมนซ์แกม