svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พล.ต.ท.ประจวบ เผยความพร้อม ตร.ต้อนรับ “ทักษิณ กลับไทย”

พล.ต.ท.ประจวบ ผู้ช่วยผบ.ตร. เผย “ทักษิณ กลับราชอาณาจักรไทย” ตำรวจพร้อมปฏิบัติตามขั้นตอน ทั้งด่าน ตม.และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการ ศาล ราชทัณฑ์ ยังไม่พบปัจจัยความวุ่นวาย ก่อเหตุรุนแรง

9 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวถึงการเตรียมแผนรองรับกรณีนายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการ ซึ่งมีขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองที่จะต้องปฏิบัติ ตำรวจมีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะเป็นปกติหากเข้ามาทางตม.จะต้องได้รับแจ้งก่อน จากนั้น จะต้องตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่ต้องโทษหรือมีหมายจับหรือไม่ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ส่วนการเลื่อนวันกลับประเทศไทย พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ จะกลับมาเมื่อไรทางเจ้าหน้าที่ก็มีขั้นตอนในการปฏิบัติอยู่แล้ว ทั้งนี้ ตำรวจมีความพร้อมทุกหน่วย ทั้งท่าอากาศยาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ราชทัณฑ์ อัยการและศาล ซึ่งมีการประชุมร่วมกันว่า เมื่อได้เข้ามาแล้ว แต่ละหน่วยจะต้องปฏิบัติอย่างไร

ส่วนจะเดินทางกลับมาเมื่อไรนั้น ตนไม่ทราบเพราะเราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อไร่ ต้องผ่านตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงการข่าวมีการเตรียมแผนรองรับการลอบสังหารหรือก่อการร้ายหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ส่วนนี้ เป็นหน้าที่ปกติอยู่แล้วของตำรวจที่จะต้องมีการดำเนินการเตรียมการ

ถามต่อว่ามีกระแสข่าวปรากฎหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี และไม่มีอะไรเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงกรณีการปรากฏภาพของ “ทักษิณ” ในงานวันเกิดที่ประเทศเพื่อนบ้าน ที่กลายเป็นกระแสสังคมตั้งคำถามถึงการทำงานของตำรวจไม่สามารถจับกุมได้ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงว่า มีสนธิสัญญาอะไรกันหรือไม่ อย่างไร

เมื่อถามถึงขั้นตอนเมื่ออดีตนายกฯ ทักษิณ กลับประเทศไทย พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า มีกระบวนการอยู่แล้วว่า เมื่อเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องมีการตรวจสอบว่า เข้ามาถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง ทางตม. ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษ จะเข้าสู่กระบวนการของการแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้น จะนำส่งให้กับทางศาลออกหมายขังและส่งให้กับทางราชทัณฑ์ต่อไป

ส่วนการถือหนังสือเดินทาง จะมีการตรวจสอบหรือไม่ว่า ถือหนังสือเดินทางแบบใด พล.ต.ท. ประจวบ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ