svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งค้าลิงแสม สุดเวทนาขังลิงแม่ลูก เตรียมส่งขายข้ามชาติ

10 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป่าไม้ ตำรวจลุยจับแก๊งค้าลิง สุดเวทนาพบลิงถูกจับขังในกรง 34 ตัว เป็นลิงแม่ลูก 2 คู่ บางตัวยังสลบอยู่ สารภาพนายทุนจ้างจับตัวละ 3,000 บาท อ้างทำเพราะความจน เตรียมนำส่งไปออกชายแดนหนองคาย ขายไปสปป.ลาว

10 มิถุนายน 2566 จับแก๊งค้าลิงข้ามชาติ เมื่อคืนที่ผ่านมา นายนครชัย ขุนณรงค์ ว่าที่ สส.เขต จ.ระยอง พรรคก้าวไกล ได้ประสานสมศักดิ์ กองสมบัติสุข หัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่า เขาชีโอน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แกลง ระยอง กรณีที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า มีแก๊งค้าลิงแสม ออกไปยิงลิงแล้วนำมาขังไว้ภายในบ้านเช่า ไม่มีเลขที่ บ้านหนองหว้า ม.11 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง โดยมีการเฝ้าจับตาดูพฤติกรรมมาแล้วหลายวัน จนกระทั่งพบว่ามีการนำลิงป่าที่จับมาได้มากักขังในบ้านหลังนี้

ต่อมาเมื่อเข้าไปถึงกำลังเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นปูนชั้นเดียว ไม่มีไฟฟ้า โดยพบว่าบ้านได้ปิดประตูล็อกกุญแจไว้ จึงกระจายกำลังดักซุ่มอยู่รอบบ้าน ผ่านไป 30 นาที ก็พบรถยนต์กระบะแคป สีดำ ยี่ห้อฟอร์ด ทะเบียน บบ 9XXX หนองคาย ขับเข้ามาจอดที่หน้าบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเจ้าควบคุมตัวคนในรถทันที 
รวบแก๊งค้าลิงแสม สุดเวทนาขังลิงแม่ลูก เตรียมส่งขายข้ามชาติ

จากการตรวจค้นพบว่า มีคนอยู่ในรถ 2 คน ประกอบด้วย นายภานุวัฒน์ ศรีบัวอ่อน อายุ 54 ปี เป็นคนขับ และนายต่อ อายุ 35 ปี สัญชาติลาว จึงควบคุมตัวไว้

ตรวจสอบภายในรถพบ ลิงแสม 2 ตัว สลบอยู่ จึงรีบนำลงจากรถช่วยชีวิต และยังพบลูกดอกอาบยาสลบ จำนวน 30 อัน ยิงไปแล้ว 4 อัน และ ท่อพีวีซี ยาวประมาณ 50 ซม. จำนวน 4 อัน ที่ใช้สำหรับเป่าลูกดอกยาสลบไปที่ตัวลิง
รวบแก๊งค้าลิงแสม สุดเวทนาขังลิงแม่ลูก เตรียมส่งขายข้ามชาติ
ต่อมาจึงได้ให้ผู้ต้องหาไขกุญแจบ้าน เมื่อเข้าไปในบ้าน ก็ถึงกับผงะกับภาพสุดเวทนา กับลิงแสมที่ถูกขังในกรง เหล็กและกรงพลาสติก รวม 17 กรง โดยลิงแสมที่ถูกขังอยู่ในกรงมีอาการเซื่องซึม โดยมีลิงแม่ลูกอยู่ 2 คู่ กอดลูกอยู่ในอกแน่น โดยลูกลิงที่ยังไร้เดียงสาดูดนมแม่ เป็นภาพที่น่าสงสารเป็นอย่างมาก จึงตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัวผู้ต้องหาไปส่งพนักงานสอบสวน สภ.แกลง ดำเนินคดี 
รวบแก๊งค้าลิงแสม สุดเวทนาขังลิงแม่ลูก เตรียมส่งขายข้ามชาติ

จากการสอบสวน นายภานุวัฒน์ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ลักลอบจับลิงแสมจริง โดยจะนำลิงที่จับได้ไปส่งให้นายทุนที่ จ.หนองคาย เพื่อจะนำข้ามไปยัง สปป.ลาว รับจ้างมาตัวละ 3,000 บาท โดยทางนายทุนตัดเตรียมลูกดอกยาสลบมาให้ ใช้ท่อพีวีซีเป่าลูกดอก ซึ่งลิงที่ถูกยิงจะสลบในไม่ช้า โดยจะออกไปยิงในพื้นที่ ถ้ำเขาห้ายอด อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นถ้ำที่อยู่ในเขาหินขนาดใหญ่ ข้างวัดเข้าห้ายอด โดยมีลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก 

ต้องมาทำอาชีพนี้ รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องเสี่ยง เพราะความจน ลูกกำลังจะเปิดเทอม ต้องใช้เงิน จึงตัดสินใจมาทำ และเพิ่งทำเป็นครั้งแรก

ส่วนเรื่องบาปบุญ นายภานุวัฒน์ บอกว่า เราก็ไม่ได้ไปฆ่าลิง แค่สลบแล้วก็ฟื้น ส่วนลิงเตรียมใส่กรงจะไปส่งที่ จ.หนองคาย แต่มาถูกจับก่อน ถ้ารู้ว่าถูกจับคงไม่ทำ 
รวบแก๊งค้าลิงแสม สุดเวทนาขังลิงแม่ลูก เตรียมส่งขายข้ามชาติ
ด้านนายนครชัย ขุนณรงค์ ว่าที่ สส.เขต 3 จ.ระยอง กล่าวว่า ตนเองได้ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ได้รับแจ้งเกี่ยวกับขบวนการค้าลิง ว่ามีการจับลิง โดยใช้บ้านหลังดังกล่าวไว้ขังลิงที่จับมา ส่วนตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไปเช่าห้องพักอยู่อีกแห่ง ทางตนเองจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แกลง เฝ้าดูพฤติกรรมจนทราบแน่ชัดว่ามีการจับลิงมาขังไว้จริง จึงประสานทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมในวันนี้ นับเป็นการกระทำที่โหดร้ายมาก 

"ชีวิตใครใครก็รัก และ ลิงยังเป็นสัตว์ป่าสงวน สุดท้ายปลายทางลิงพวกนี้ก็ต้องตายทั้งหมด" 

สำหรับลิงทั้งหมด เจ้าหน้าที่เตรียมนำกลับไปดูแลเบื้องต้นที่เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่า เขาชีโอน อ.สัตหีบ จ.ชบุรี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมขยายผลถึงนายทุน พร้อมดำเนินคดีกับผู้ต้อวหาทั้งสองคนต่อไป 
รวบแก๊งค้าลิงแสม สุดเวทนาขังลิงแม่ลูก เตรียมส่งขายข้ามชาติ

logoline