svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สน.บางซื่อ จับกุมชายวัย 39 ปี หลังมีผู้โดยสารร้องเรียนว่าถูกคนอ้างตัวเป็นตำรวจ ขอตรวจฉี่ ก่อนรีดทรัพย์แลกปล่อยตัว ตำรวจตามรวบคาสถานีขนส่ง หมอชิต พบของกลางเพียบ ตำรวจนำตัวดำเนินคดีทันที

วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 05.30 น. พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ พร้อมด้วยตำรวจสายตรวจและฝ่ายสืบสวน สน.บางซื่อ ร่วมกันจับกุมนายปิยะวัฒน์ อายุ 39 ปี ชาวจ.นครปฐม พร้อมของกลางอาวุธมีด 2 เล่ม หมวกแก็ปตราตำรวจสีดำ เสื้อคลุมสีกรมท่ามีตราตำรวจ ตราสัญลักษณ์ตำรวจสืบสวนบางซื่อ กุญแจมือ 2 อัน ชุดทดสอบสารเสพติด(เมทแอมเฟตามีน)ในปัสสาวะ 15 ชุด และชุดทดสอบสารเสพติด(กัญชา)ในปัสสาวะ 1 ชุด ไฟฉาย 1 กระบอก สติกเกอร์สัญลักษณ์ตำรวจนครบาลสีชมพู โดยจับกุมได้บริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ(จตุจักร) ถนนกำแพงเพชร 5 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้มาใช้บริการ บริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ(จตุจักร) ว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการตรวจค้นจับกุมผู้โดยสาร โดยจับไปตรวจปัสสาวะ หากพบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกาย จะกรรโชกทรัพย์ เรียกเงินจากผู้โดยสาร เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบนายปิยะวัฒน์ ท่าทางมีพิรุธ จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

แต่จากการตรวจสอบรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน 2กฉ 584 กทม. ที่จอดอยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นของนายปิยะวัฒน์ พบของกลางดังกล่าวจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวนายปิยะวัฒน์ มายังสน.บางซื่อ เพื่อทำประวัติและตรวจยึดของกลางดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบ

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

เบื้องต้นแจ้งข้อหาพกพาอาวุธมีดไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

พ.ต.ท.วรภัทร เปิดเผยว่า สำหรับพฤติกรรมการก่อเหตุของแก๊งมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นตำรวจ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน เชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการ 10 คนโดย 5 คนแรก จะเป็นทีมวินจักรยานยนต์รับจ้างผีที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไปคอยรับผู้โดยสาร ซึ่งจะเลือกหาเหยื่อที่เป็นคนต่างด้าว จากนั้นจะพาออกมาด้านนอก และมีอีกทีม 5 คน อ้างตัวเป็นตำรวจขอตรวจปัสสาวะ หากพบว่ามีการเสพยาเสพติด ก็จะรีดเงินเพื่อแลกกับการปล่อยตัว

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

พ.ต.ท.วรภัทร เปิดเผยว่า การจับกุมหัวหน้าแก๊งมิจฉาชีพในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการปราบปรามวินจยย.ผี ทำให้ทราบว่ายังมีมิจฉาชีพ ที่รวมตัวตั้งแก๊งปลอมเป็นตำรวจรีดเงิน คาดว่าเริ่มก่อเหตุมาช่วงปี 2565-2566 หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

พ.ต.ท.วรภัทร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เมื่อเช้าขณะไปจับกุมก็ได้ใช้กล้องบันทึกภาพไว้ตลอด แต่หากเป็นการกระทำของมิจฉาชีพจะไม่ใช้กล้องถ่าย เพราะจะมีหลักฐานมัดตัวเอง โดยไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะจับดำเนินคดีแต่เป็นการจับเพื่อรีดเงิน จะสังเกตได้ว่าหากเป็นมิจฉาชีพจะไม่มีกล้องในการบันทึกภาพขณะจับกุม ให้ประชาชนแสดงสิทธิเสรีภาพและแสดงความบริสุทธิ์ใจขอให้เจ้าหน้าที่แสดงบัตรเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือสามารถถ่ายคลิปเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของตัวท่านเองว่าไม่ได้มีสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด หากเป็นตำรวจจริงจะสามารถแสดงบัตรเจ้าหน้าที่ได้

จับชายอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจปัสสาวะ รีดเงินแลกปล่อยตัว

มีรายงานว่า ผู้เสียหายที่เป็นชาวต่างด้าวหากไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือไม่มีหนังสือเดินทางจะถูกมิจฉาชีพที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่เรียกเงิน 1,000-2,000 บาท แต่หากตรวจพบว่าเสพสารเสพติดมาจะถูกรีดเงินหรือกรรโชกทรัพย์ 5,000-10,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

logoline