svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองโฆษก อสส.เผย รับเรื่องร้องถูกอุ้มทรมานแล้ว 2 เรื่อง หลัง กม.อุ้มหายฯ บังคับใช้

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก อสส. เผย 2 หน่วยงานอัยการ-ตำรวจ ร่วมหารือการปฎิบัติงาน หลัง พ.ร.บ.อุ้มหายฯ บังคับใช้เต็มรูปแบบ เปิดยอดสถิติเเจ้งการคุมตัว ตั้งเเต่ 22 ก.พ. - 22 พ.ค. รวม 914 เรื่อง มีผู้เสียหายร้องถูกอุ้มทรมาน 3 เรื่อง สั่งรับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว 2 เรื่อง แต่ยังไม่มีขอศาลยุติการกระทำ

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ 2565 พ.ศ.2566 ที่ขยายกำหนดเวลาใช้บังคับมาตรา 22-25 ออกไป ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรค1 ทำให้ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหาย ไม่มีผลบังคับใช้มาแต่ต้น ซึ่งมีผลให้ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ทันที

รองโฆษก อสส.เผย รับเรื่องร้องถูกอุ้มทรมานแล้ว 2 เรื่อง หลัง กม.อุ้มหายฯ บังคับใช้
นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ “พ.ร.บ. อุ้มหาย” ว่า จากการรายงานสถิติของศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สำนักงานอัยการสอบสวน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนที่ราชกิจจาฯประกาศให้มีผลบังคับใช้ตั้งเเต่วันที่ 22 ก.พ. จนถึง 22 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการรายงานรับแจ้งเหตุการทรมานการกระทำที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือการกระทำให้บุคคลสูญหายจากผู้พบเห็นหรือทราบเหตุ เข้ามาในเดือนมีนาคม 2 เรื่อง คือ 1 เรื่องจากส่วนกลาง(ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย) เเละอีก1 เรื่องในจังหวัดสุรินทร์ ในเดือน เม.ย.มี 1 เรื่อง จากจังหวัดนครราชสีมา (สีคิ้ว,ปากช่อง)

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า  ในเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นเดือนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีวินิจฉัยฯตั้งเเต่ 18 พ.ค. - 22 พ.ค. มีการรายงานการจับกุมมาที่ส่วนกลาง 141 เรื่อง ในต่างจังหวัด 773 เรื่อง แต่ถ้ารวมตั้งแต่ 22ก.พ.-22 พ.ค. ได้รับแจ้งการคุมตัวจากเจ้าหน้าที่รัฐผู้รับผิดชอบจำนวนทั้งหมด 914 เรื่อง โดยเป็นการเเจ้งเหตุการทรมานการกระทำที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือการกระทำให้บุคคลสูญหายจากผู้พบเห็นหรือทราบเหตุ จำนวน 3 เรื่อง ซึ่งมีการรับคำร้องทุกข์ หรือคำกล่าวโทษไปแล้ว 2 เรื่อง แต่ในปัจจุบันยังไม่มีเรื่องที่ต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งยุติการกระทำทรมานการกระทำที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยี 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวต่อว่า ซึ่งในหน้าที่ของสำนักงานอัยการแม้จะยังขาดวัสดุอุปกรณ์ที่รอการจัดสรรจากงบประมาณ ที่จะต้องรับเรื่องและบันทึกภาพและข้อมูลต่างๆทั่วประเทศ แต่เมื่อเป็นหน้าที่ สำนักงานอัยการก็จัดวัสดุ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ มาแก้ปัญหาในการรับเรื่องต่างๆไปก่อน เมื่อเป็นหน้าที่ก็จะทำให้กฏหมายมีประสิทธิภาพเพื่อคุ้มครองประชาชน อย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ซึ่งในระหว่างนี้ผู้บริหารทั้งสองสำนักงาน คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานอัยการสูงสุดก็ได้มีการร่วมหารือเพื่อให้การดำเนินการตามกฏหมายเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติต่อไป

logoline