svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกจับพระมหาเปรียญ หนีคดีลักพระพุทธรูปเก่า วัดดัง จ.ลำพูน

09 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอมมานโดบุกจับ "พระมหาเปรียญ" วัย 45 ปี หนีคดีลักพระพุทธรูปเก่าแก่ วัดดังที่ จ.ลำพูน หลังถูกจับคดีชั้นศาล ยื่นประกันตัว ถูกปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนหนีเปลี่ยนชื่อ กลับมาบวชพระพื้นที่จ.พิจิตร อ้างรับซื้อพระต่อจากบุคคลอื่นอีกทอดหนึ่ง

9 พฤษภาคม 2566 พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.ปพ.นำกำลังเข้าจับกุมพระมหาเปรียญรูปหนึ่ง หรือ นายธงชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูน ข้อหา “ลักทรัพย์หรือรับของโจร” ได้ที่วัดแห่งหนึ่ง ใน จ.กาญจนบุรี
บุกจับพระมหาเปรียญ หนีคดีลักพระพุทธรูปเก่า วัดดัง จ.ลำพูน

การจับกุมหลังจากเมื่อประมาณต้นปี 2555 เกิดเหตุมีคนร้ายเข้าไปขโมยพระพุทธรูป สูงประมาณ 80 ซม.พระเก่าแก่ที่อยู่ภายในโบสถ์ของวัดแห่งหนึ่ง ใน จ.ลำพูน จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่าพระพุทธรูปดังกล่าวได้ไปอยู่ที่บ้านพักของผู้ต้องหารายนี้ จึงนำกำลังเข้าจับกุมพร้อมตรวจยึดพระพุทธรูปส่งกลับคืนให้กับทางวัด 

กระทั่งเมื่อคดีเข้าสู่การพิจารณาชั้นศาล ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัว แต่เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวกลับมีพฤติกรรมหลบหนี ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า ขณะหลบหนีผู้ต้องหาได้เปลี่ยนชื่อใหม่ ก่อนมาบวชเป็นพระอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในจ.พิจิตร จนจบเปรียญธรรม 5 จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

บุกจับพระมหาเปรียญ หนีคดีลักพระพุทธรูปเก่า วัดดัง จ.ลำพูน
จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รับซื้อพระต่อมาจากบุคคลอื่นที่นำมาขายให้ ไม่ทราบว่าเป็นพระพุทธรูปที่ถูกขโมยมา จึงนำตัวส่งศาลจังหวัดลำพูนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline