svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. สั่ง ตร.ไซเบอร์ ทำหนังสือถึงต้นสังกัด "จ่าสิบโท 9near" ให้พาเข้ามอบตัว

08 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กเด่น สั่งตำรวจไซเบอร์ ทำหนังสือถึงต้นสังกัด "จ่าสิบโท 9near" มือแฮกข้อมูลไทย 55 ล้านราย ให้พาเข้ามอบตัวภายใน 7 วัน ส่วนรายละเอียดคดีไม่สามารถเปิดเผยได้ ยันไม่ปกป้องคนทำผิด

8 เมษายน 2566 ความคืบหน้ากรณี "จ่าสิบโท" ผู้ต้องหาแฮกข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายการจากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์ ล่าสุดพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ทำหนังสือไปยังต้นสังกัดพร้อมประสานนายทหารพระธรรมนูญนำตัว จ่าสิบโท คนดังกล่าวเข้ามาพบพนักงานสอบสวนตำรวจไซเบอร์ ภายใน 7 วัน ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ต้องรอการสอบปากคำ พร้อมยืนยันว่าผู้บังคับบัญชาทั้งหมดไม่ปกป้องคนผิดอย่างแน่นอน

ผบ.ตร. สั่ง ตร.ไซเบอร์ ทำหนังสือถึงต้นสังกัด \"จ่าสิบโท 9near\" ให้พาเข้ามอบตัว

ข่าวที่เกี่ยวจข้อง :


สำหรับ จ่าสิบโท คนดังกล่าวถูกศาลอาญา ออกหมายจับในความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน  

จากการตรวจสอบพบว่าปัจุบันรับราชการเป็นทหารบกชั้นประทวน อยู่ใน จ.นนทบุรี ซึ่งมีรายงานระบุว่า กระทำไปด้วยความคึกคะนอง และเจ้าหน้าที่ยังได้คุมตัวภรรยาของจ่าสิบโทรายนี้ ซึ่งเป็นพยาบาล รพ. แห่งหนึ่งย่านแจ้งวัฒนะ มาสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลว่าเป็นการจงใจ หรือเป็นความคึกคะนองตามที่อ้างหรือไม่ หากพบว่าแฟนสาวมีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

ผบ.ตร. สั่ง ตร.ไซเบอร์ ทำหนังสือถึงต้นสังกัด \"จ่าสิบโท 9near\" ให้พาเข้ามอบตัว

logoline