svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ ปปป. เจอไดอารี่ลับ จนท.เขตราชเทวี จดชื่อผู้ร่วมขบวนการรับสินบน

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การ ปปป. เผย เจอสมุดโน้ตบันทึกลับ แฉปม จนท.สำนักงานเขตราชเทวี ทุจริตเรียกรับสินบนผู้ประกอบการเลี่ยงจ่ายภาษี พบผู้ตกเป็นเหยื่อ กว่า 100 ราย เร่งตรวจสอบการฟอกเงิน หลังมีหลักฐานการผ่องถ่ายทรัพย์สิน จ่อเอาผิดผู้ร่วมขบวนการ

ความคืบหน้ากรณี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วย นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ง. นายเฉลิมพล เทพนุชิต รอง ปลัด กทม. แถลงผลจับกุม นายประมวล แสงแก้วศรี อายุ 57 ปี หัวหน้าฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี เรียกรับสินบน เลี่ยงการจ่ายภาษีโรงเรือน 3.2 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าคดีดังกล่าว ว่า จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก โดยเอกสารเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อแนวทางสืบสวนสอบสวนคดี ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการประชุมแบ่งงานวางแนวในการสืบสวนสอบสวน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ประกอบกับเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่ตรวจยึดได้นั้นมีจำนวนมาก มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกว่า 100 เคส มีผู้ประกอบการที่ตกเป็นเหยื่อกว่า 100 ราย ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีการเชิญตัวผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องมาสอบปากคำในฐานะพยาน ปัจจุบันสอบไปแล้ว 4-5 ปาก

ตำรวจ ปปป. เจอไดอารี่ลับ จนท.เขตราชเทวี จดชื่อผู้ร่วมขบวนการรับสินบน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ส่วนกรณีเข้าตรวจค้นห้องพักหญิงสาวคนสนิทของนายประมวล เบื้องต้นพบข้อมูลการเงินผ่านเข้าบัญชีกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงระหว่างที่ตัวนายประมวล ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่สำนักงานเขตพญาไท และ ราชเทวี ซึ่งเมื่อพิจารณาจากแผนประทุษกรรมของนายประมวล จะพบว่าเมื่อได้เงินมาจะไม่ยอมนำมาเก็บไว้ใกล้ตัว แต่โยกย้ายไปที่บุคคลใกล้ชิดแทน

รวมถึงนำไปลงทุนเช่าพระเครื่อง หรือ แปลงเป็นทรัพย์สินอื่น ๆ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นการฟอกเงินหรือไม่ นอกจากนี้จากเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่ตรวจยึดมาได้นั้น ยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องกว่า 10 รายชื่อ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่

ตำรวจ ปปป. เจอไดอารี่ลับ จนท.เขตราชเทวี จดชื่อผู้ร่วมขบวนการรับสินบน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ยังพบพยานหลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่ง เป็นสมุดบันทึก หรือ ไดอารี่ ที่นายประมวลเขียนบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้ ไม่ว่าจะเป็นเงินที่ได้มาถูกโอนไปให้กับใครบ้าง รวมไปถึงบันทึกโน้ตขั้นตอนการสอนให้ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา นำไปใช้ในการเรียกเงินจากผู้ประกอบการ

จากข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่เชื่อว่าก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายเคส จึงจำเป็นต้องตรวจสอบให้ครบทุกมิติ และ เชื่อว่าไม่ได้ทำเพียงคนเดียวอย่างแน่นอน จากพยานหลักฐานที่มีอยู่ก็เชื่อว่าเพียงพอที่จะเรียกกลุ่มคนที่ต้องสงสัยว่าร่วมกระทำผิดเหล่านี้มาแจ้งข้อกล่าวหา แต่ขอเวลาตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนเพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า หากพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ไม่มีละเว้น

"ส่วนเรื่องการตรวจสอบทรัพย์สินต่าง ๆ และ เงินหมุนเวียนในบัญชี จากการตรวจสอบพบรวมๆ แล้วมีประมาณ 100 กว่าล้านบาท ทั้งนี้อยากฝากไปถึงผู้ประกอบการต่างๆ ที่ตกเป็นเหยื่อ อยากขอให้มาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ มาเข้าให้ข้อมูล ไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใด ๆ เพื่อที่ปัญหาการทุจริตเหล่านี้จะได้ลดน้อยลงไป" ผบก.ปปป. กล่าว

ตำรวจ ปปป. เจอไดอารี่ลับ จนท.เขตราชเทวี จดชื่อผู้ร่วมขบวนการรับสินบน

logoline