svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.สั่งเร่งล่า มือแฮกข้อมูล 55 ล้านคนไทย

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร.เผย คำสั่งจาก ผบ.ตร. ถึงตำรวจไซเบอร์ ให้เร่งล่าตัวมือแฮกเกอร์ ล้วงข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ นำไปโพสต์ขายบนเว็บไซต์

4 เมษายน 2566 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เร่งตรวจสอบผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า “9near” โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งของประเทศไทย และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งระบุข้อความข่มขู่ผู้เสียหายให้ติดต่อกลับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โดยให้เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดและที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ขณะนี้ทราบว่าได้ข้อมูลไปมากแล้ว ส่วนจะเป็นหน่วยงานรัฐหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เกรงว่าจะกระทบกับองค์กรนั้นๆ แต่เชื่อว่าจะสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ในเร็วๆ นี้ ย้ำว่าข้อมูลเบื้องต้นตำรวจก็พอจะทราบว่าเป็นหน่วยงานใดแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

มีรายงานว่า ตำรวจรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว โดยเป็นคนที่มีความรู้ด้านไอทีเป็นอย่างดีและอยากลองวิชา จึงเข้าไปในฐานข้อมูลขององค์กรและดำเนินการแฮกข้อมูลออกมา ส่วนจะทำเป็นขบวนหรือไม่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล เชื่อว่าจะมีการแถลงผลการดำเนินการเร็วๆ นี้

ผบ.ตร.สั่งเร่งล่า มือแฮกข้อมูล 55 ล้านคนไทย

logoline