svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลนัดสอบข้อเท็จจริง "รัชฎา" ฟ้อง "ผู้การ ปปป." บุกจับรับเรียกสินบนมิชอบ

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริต นัดสอบข้อเท็จจริงคดี "รัชฎา" ฟ้อง "ผู้การ ปปป." นำกำลังบุกจับเรียกรับสินบนมิชอบ 23 ก.พ. นี้ ก่อนนัดฟังคำพิพากษา 30 มี.ค. 66

14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา คดี อท 23/2566 ที่นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นโจทก์ ฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี

พร้อมพวกรวม 7 คน ในฐานความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , ความผิดต่อเสรีภาพ , ทำพยานหลักฐานเท็จฯ , เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ บุกรุก ซ่องโจร ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลนัดสอบข้อเท็จจริง \"รัชฎา\" ฟ้อง \"ผู้การ ปปป.\" บุกจับรับเรียกสินบนมิชอบ
 

คดีนี้สืบเนื่องจากวันที่ 27 ธ.ค. 65 ที่ตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เข้าจับกุม กรณีเรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด โดยมีการล่อซื้อ ติดกล้องวงจรปิด และพบเงินสดบนโต๊ะทำงาน เกือบ 5 ล้านบาท
ตำรวจ ปปป. บุกเจ้าจับกุมอธิบดีอุทยานฯ เรียกรับสินบน  

โดยในวันนี้ ศาลมีคำสั่งให้โจทก์ แก้ฟ้องในประเด็นที่โจทก์ มีคำขอให้ลงโทษ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 79 ซึ่งเป็นเพียงบทกำหนดโทษ แต่ในคำฟ้องของโจทก์ มิได้บรรยายให้ชัดเจน ถึงพฤติการณ์ที่กล่าวหาว่า จำเลยทั้งเจ็ดกระทำการใด อันเป็นความผิดตามมาตราใด ที่จะขอให้ลงโทษตามมาตรา 79 ทั้งบท  

ดังนั้นโจทก์ต้องบรรยายให้ชัดเจนว่า จำเลยทั้งเจ็ดเป็น “ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล” ตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งใด อย่างไร และมีหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้อย่างไร และสิ่งใดที่ถือว่า เป็น “ข้อมูลส่วนบุคคล” ตามพระราชบัญญัตินี้อย่างไร

และจำเลยทั้งเจ็ด กระทำการอย่างใด อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ที่จะทำให้จำเลยทั้งเจ็ดต้องรับผิดตามมาตรา 79 แห่งพระราชบัญญัตินี้ เนื่องจากโจทก์มีคำขอให้ลงโทษ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 25 , 28 , 33 โดยโจทก์แถลงว่า เป็นเพียงการอ้างถึงสิทธิของโจทก์ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ ประสงค์ขอให้ลงโทษ จึงให้แก้ไขคำขอท้ายฟ้อง โดยตัดข้อความเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยออก 
นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 
 

ให้โจทก์มาแถลงข้อเท็จจริง และชี้ช่องพยานหลักฐานด้วยตนเอง ในวันที่ 23 ก.พ. 66 เวลา 09.30 น. ในประเด็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 , 164 , 179 , 200 , 210 , 310 , 364 , 365 เกี่ยวกับพฤติการณ์ทั้งก่อนและหลัง จากที่โจทก์ถูกจับกุมเพิ่มเติมเนื่องจาก โจทก์ซึ่งเป็นผู้รู้เห็นข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วยตนเอง 
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.

ศาลจะมีหนังสือไปถึง “กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” พร้อมแนบสำเนาบันทึกการจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา เพื่อให้ชี้แจงข้อมูลและจัดส่งเอกสาร มูลเหตุและรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติการณ์ ทั้งก่อนและในขณะเข้าตรวจค้น และจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยามแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 65 ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ 

การตรวจค้นและจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ดังกล่าว กระทำโดยมีหมาย ค้นและหมายจับหรือไม่ อย่างไร มีการบันทึกภาพ และเสียงขณะตรวจค้นและจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา หรือไม่ หากมี ได้มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ และผู้ใดเป็นผู้เผยแพร่ และเป็นการกระทำที่ขัดต่อประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 29 ความลับ ข้อ 1 หรือไม่ อย่างไร 

นอกจากการจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา พร้อมยึดของกลางเป็นเงินสด 98,000 บาท ตามสำเนาบันทึกการจับกุมที่แนบมาพร้อมนี้ ได้มีการตรวจยึดของกลางอื่น ๆ จากโจทก์ในวันดังกล่าว ได้อีกหรือไม่ อย่างไร 

ศาลพิจารณาแล้วให้เลื่อนไปนัดสอบข้อเท็จจริงจากโจทก์ ในวันที่ 23 ก.พ. 66 และให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันที่ 30 มี.ค. 66 เวลา 09.30 น.
เงินของกลางที่พบในห้องอดีตอธิบดีอุทยานฯ  

นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความของ นายรัชฎา เปิดเผยว่า เตรียมแก้คำฟ้องตามคำสั่งของศาล และจะยื่นฟ้องใหม่ให้ทันตามกรอบเวลาที่ศาลกำหนด และนายรัชฎา จะมาไต่สวนที่ศาลด้วยตัวเองในวันที่ 23 ก.พ.นี้ พร้อมยังยืนยันว่า การเข้าตรวจค้นจับกุมของเจ้าหน้าที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ต้องมาฟ้องให้ศาลดำเนินคดีตามข้อหาดังกล่าว

นายวราชันย์ ยังบอกถึงสาเหตุของการเข้าจับกุมของตำรวจ ปปป. และ นายชัยวัฒน์ ในครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากการร้องให้ตรวจสอบ กรณีที่ นายชัยวัฒน์ สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยเมื่อปี 55 

มีการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อนำไปทำโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 4,200 ไร่ ภายในอุทบานแห่งชาติแก่งกระจาน มูลค่ากว่า 14 ล้านบาท แต่ไม่มีการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว จึงร้อง ปปท.ตรวจสอบ ซึ่งทาง ปปท. ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจสอบ กระทรวงจึงดำเนินการต่อ แต่เมื่อนายชัยวัฒน์เลื่อนตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการ คดีได้ส่งมาถึงสำนักงาน ป.ป.ช. แล้วและอยู่ระหว่างขั้นตอน การพิจารณาชี้มูลความผิด ซึ่งกำลังจะหมดอายุความในเดือน มี.ค. 66 
นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความของ นายรัชฎา

นายวราชันย์ ยังบอกว่า โครงการนี้มีการเบิกจ่ายงบประมาณเป็น 3 งวด โดยงวดแรกได้เบิกงบไปในวันที่ 29 มี.ค. 56 แต่โครงการดังกล่าวไม่มีการปลูกป่าจริง ทำให้กระทรวงฯ ได้รับความเสียหาย ซึ่งตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนท้องที่รับผิดชอบ ในจังหวัดเพชรบุรีต่อไป

ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างรอการลงนาม จากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเชื่อว่า เหตุการณ์นี้เป็นต้นเหตุทำให้ นายชัยวัฒน์ ไปร่วมกับตำรวจ บก.ปปป. วางแผนล่อซื้อให้เข้าจับ นายรัชฎา จนทำให้เกิดความเสียหาย 

นายวราชันย์ กล่าวว่า ยังเตรียมยื่นฟ้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพิ่มเติมอีก 1 สำนวน เนื่องจากเข้าข่ายความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเช่นกัน ส่วนสำนวนคดีนี้เป็นการฟ้องนายชัยวัฒน์ และตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

ส่วนกรณีที่ นายรัชฎา อ้างว่า เงินที่ได้รับจากหน่วยงานในสังกัด เป็นการนำไปสร้างพระบรมราชนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 จำลอง เพื่อหาเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือ ข้าราชการสังกัดกรมอุทยานฯ นั้น นายวราชันย์ ยืนยันว่า ข้อมูลในส่วนดังกล่าวยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากเป็นข้อมูลในการใช้ต่อสู้ทางคดี
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี
 

logoline