svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง ตามยึดคืนรถจำนำเครือข่าย“เจ๊พลอยชลบุรี” เพิ่มอีก 70 คัน

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง ตามยึดคืนรถจำนำเครือข่าย“เจ๊พลอยชลบุรี” เพิ่มอีก 70 คัน ก่อนส่งคืนเหยื่อ ด้านผู้เสียหาย ยืนรอรับรถด้วยความดีใจ

27 มกราคม 2566 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พร้อมชุด ศปจร.บก.ป. ร่วมกันแถลงผลการสืบสวนขยายผลขบวนการหลอกจำนำรถของกลุ่ม “เจ๊พลอยชลบุรี” หลังสามารถตรวจยึดรถยนต์ได้จากเครือข่ายดังกล่าวเพิ่มเติมอีกจำนวน 70 คัน 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ส่งรถคืนเหยื่อ เจ๊พลอยชลบุรี

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2565 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้จับกุมผู้ต้องหาขบวนการหลอกจำนำรถกลุ่ม “เจ๊พลอยชลบุรี” ที่มีพฤติกรรมโพสต์ประกาศรับจำนำรถผ่านสื่อออนไลน์ จนมีเหยื่อหลงเชื่อ นำรถยนต์ที่ได้เช่าซื้อ หรือเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์มาวางประกันเงินกู้ยืม แต่เมื่อผู้เสียหายนำเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไปไถ่ถอนรถยนต์คืนกลับไม่ได้รับรถกลับคืน เนื่องจากกลุ่มขบวนการดังกล่าว ได้นำไปขายต่อให้กับนายทุนรถเถื่อน จนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

“หลังการจับกุมผู้ต้องหา จึงได้ขยายผลเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 7 จุด ทั่วประเทศ สามารถตรวจยึดรถได้จำนวน 64 คัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นรถของกลางในคดีตามพื้นที่ต่างๆ ถึง 56 คัน”

รถที่ตามยึดคืนมาได้ จากแก๊ง "เจ๊พลอยชลบุรี"

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อ อย่างไรก็ ตามหลังการจับกุมครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ยังคงขยายผลต่อเนื่อง เพราะมีผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนจากขบวนการดังกล่าวมากถึง 509 ราย และ มีรถยนต์ที่ถูกประทุษร้ายกว่า 511 คัน จนกระทั่งได้รับแจ้งจากผู้ดูแลลานจอดรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ว่า ยังมีรถอีกจำนวนหนึ่งที่กลุ่มผู้ต้องหาได้นำมาฝากจอดไว้

โดยไม่ทราบว่าเป็นรถที่ถูกประทุษร้ายไปหรือไม่ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ จนสามารถติดตามรถได้กลับคืนอีก 70 คันดังกล่าวและพบเป็นรถของกลางในคดีนี้ จำนวน 39 คัน ส่วนรถที่เหลืออีกจำนวน 31 คัน เบื้องต้นได้ประสานไปยังเจ้าของรถให้เดินทางมาร้องทุกข์กับทาง กก.2 บก.ป. เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ได้มีพิธีส่งมอบรถกลับคืนให้กับผู้เสียหาย โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เป็นตัวแทนส่งมอบรถ ท่ามกลางความดีใจของกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมาก ที่มายืนรอรับรถและติดตามความคืบหน้าของคดีตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

รถที่ตามยึดคืนมาได้ จากแก๊ง "เจ๊พลอยชลบุรี"

logoline