svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเด่น" เต้น! สั่งตรวจสอบย้อนหลัง ปมเพจดังแฉบริการ ตร.นำขบวน มีมานาน 10 ปี

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ย้ำชัด ตร.สวมเครื่องแบบรับจ๊อบนอกเวลาราชการไม่ได้ สั่งโฆษก บช. ทุกหน่วยงดให้ข่าว หวั่นทำข้อมูลสับสน กำชับจเรตำรวจ ตรวจสอบย้อนหลัง ปมเพจดังแฉบริการ ตร.นำขบวน มีมานานกว่า 10 ปี หากพบการกระทำความผิด ฟันวินัย-อาญา ขอเวลาทำงาน เพื่อความรอบคอบ

25 มกราคม 2566 ภายหลังเพจดัง "ลุยจีน" ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ตำรวจไทยรับจ้างขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน มีมานานกว่า 10 ปี นั้น ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ จเรตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ตรวจสอบทุกอย่าง ถ้ามีข้อมูลบอกว่าทำไปยาวนานถึงไหน 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า หากมีหลักฐานถึงใคร ก็จะดำเนินการหมด ทั้งอาญาและวินัย ไม่ละเว้น ขอให้สบายใจได้ แต่ขอเวลาในการรวบรวมข้อเท็จจริง เพราะมีตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจ บก.จร. หรืออาจจะมีอะไรมากกว่านั้นอีก หรืออาจมีคนอื่นร่วมกระทำผิดด้วย เช่น ไกด์ จึงต้องดำเนินการในทุกมิติ
"บิ๊กเด่น" เต้น! สั่งตรวจสอบย้อนหลัง ปมเพจดังแฉบริการ ตร.นำขบวน มีมานาน 10 ปี
ส่วนที่บอกว่า มีหลักฐาน หรือ มีข้อมูลว่า ทำเป็น 10 ปี หากพบข้อมูลต่าง ๆ จะให้ทางจเรตำรวจ เป็นผู้ดูข้อมูลทั้งหมด และจะดำเนินการครั้งเดียว โดยจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า ใครผิดอะไรบ้าง แต่ละคนมีความผิดอาญา หรือไม่ ผิดวินัยขนาดไหน ผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแล บกพร่อง หรือไม่อย่างไร

ตอนนี้ได้สั่งการกำชับให้ทาง จเรตำรวจ ลงไปตรวจสอบในทุกประเด็นแล้ว และจากนี้จะไม่ให้โฆษกของแต่ละ บช.ออกมาชี้แจงแล้ว เพราะอาจจะทำให้คำตอบ และข้อมูลมีความสับสนไม่ตรงกัน
"บิ๊กเด่น" เต้น! สั่งตรวจสอบย้อนหลัง ปมเพจดังแฉบริการ ตร.นำขบวน มีมานาน 10 ปี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า บริการพิเศษนี้ ไม่มีบริการให้แก่กลุ่มผู้ก่อการร้าย เพราะจะต้องมีการตรวจสอบก่อนอยู่แล้ว ในภาพรวมไม่สามารถทำได้ เพราะไม่เป็นไปตามคำสั่ง ตร. ที่มีแนวทาง และหลักเกณฑ์ในการนำขบวน ซึ่งครั้งนี้ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ ทำโดยพละการ มีความผิดชัดเจน แต่ขอเวลาให้ชุดทำงานได้ตรวจสอบหลักฐานว่า มีหลักฐานถึงใคร กี่ปีย้อนหลัง จะดำเนินการทั้งหมด

ผบ.ตร. ย้ำด้วยว่า ตำรวจสวมเครื่องแบบ ไปรับจ้างนอกเวลา จะใช้รถส่วนตัว หรือรถหลวงก็ผิดทั้งนั้น เพราะเป็นการกระทำโดยพละการ และไม่ได้ทำตามคำสั่ง ดังนั้นจึงไม่มีหน้าที่ การจะนำรถไปใช้กิจใด ๆ ต้องมีเหตุ และผล และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และก่อนหน้านั้นก็มีคำสั่งชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อตรวจสอบแล้วจะต้องมีการลงโทษอย่างจริงจัง เชื่อว่าปัญหานี้จะเกิดความเกรงกลัว จะไม่มีใครกล้า แต่ถ้ามีใครกล้า หากจับได้ หรือ มีสื่อโซเชียลไปลง ก็จะต้องดำเนินการต่อไปอีก เพราะคนจำนวนมาก อาจจะมีหลุดรอด หรืออาจจะมีคนลองทำในสิ่งที่ผิด แต่หากเราทราบก็จะดำเนินการ จะนำมาตรฐานในการดำเนินการในครั้งนี้ไปใช้เป็นมาตรการที่เข้มข้นต่อไป

"บิ๊กเด่น" เต้น! สั่งตรวจสอบย้อนหลัง ปมเพจดังแฉบริการ ตร.นำขบวน มีมานาน 10 ปี  

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทีมจเรตำรวจ จะดำเนินการในทุกมิติ หากสามารถประสานผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลได้ ก็จะมีการประสาน ทั้งฝั่งที่มีการนำข้อมูลไปแชร์ ฝั่งตำรวจที่มาให้การ ทั้งนี้ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ต้องปรากฏให้ชัดเจน แต่ขอเวลาทำงานอีกสักระยะ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ จะได้เห็นข้อมูล ในภาพรวมทั้งหมด ยิ่งบอกว่ามีการทำมานานแล้ว ก็จะไปตรวจสอบว่า จริงหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ต้องรอให้จเรตำรวจได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

ส่วนสาวจีนที่โพสต์คลิปจะเรียกมาสอบถามเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า หากจเรตำรวจพิจารณาแล้วว่าจำเป็น จะประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ แต่ตอนนี้ผู้โพสต์ อาจไม่อยู่ในประเทศไทยเเล้ว พร้อมย้ำชัดว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจที่ตอนนี้ มีแต่ข่าวเสียหายของตำรวจ แต่ถือเป็นการไปตรวจสอบ ถ้าตรงไหนที่ไม่ดีก็ต้องแก้ไข ซึ่งหลายเรื่องจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ จะด่วนสรุปเลยก็ไม่ได้ ขอให้ประชาชนใจเย็น เพราะตำรวจก็กำลังเร่งทำทุกคดีอย่างเต็มที่
"บิ๊กเด่น" เต้น! สั่งตรวจสอบย้อนหลัง ปมเพจดังแฉบริการ ตร.นำขบวน มีมานาน 10 ปี

logoline