svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อันตราย อย่าโหลด แอปฯ "Remote access" อาจสูญเงินหมดบัญชี

18 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีอีเอส เตือน อย่าโหลด แอปฯ "Remote access" อาจสูญเงินหมดบัญชี ชี้ สามารถควบคุมการทำธุรกรรมต่างๆ บนมือถือได้ด้วย

18 ธันวาคม 2565 น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มิจฉาชีพมีการโทรศัพท์ ส่งข้อความ SMS และส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เชิญชวนให้ประชาชน เจ้าของธุรกิจ โหลดแอปพลิเคชัน "Remote access" ลงบนมือถือหรือแจ้งให้กรอกข้อมูลธุรกิจ ผ่านเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ และเว็บไซต์ต่างๆ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส)

ขอให้ทุกท่านโปรดอย่าหลงเชื่อในการโหลดแอปพลิเคชัน "Remote access" หรือให้ข้อมูลธุรกิจของท่านกับบุคคลอื่นโดยเด็ดขาด เนื่องจาก หากโหลดแอปพลิเคชันหรือกรอกข้อมูลธุรกิจที่สำคัญแล้ว จะทำให้ผู้ไม่หวังดีหรือมิจฉาชีพ สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัญชีธนาคารออนไลน์ ข้อมูลธุรกิจและข้อมูลอื่นๆที่สำคัญ ของบนมือถือได้

นอกจากนี้มิจฉาชีพ ยังมีการกระทำผิดในรูปแบบต่างๆ อาทิ ถอนเงินจากบัญชีธนาคารจนหมด โดยเจ้าของไม่รู้ตัว และสามารถควบคุมการทำธุรกรรมต่างๆ บนมือถือ ซึ่งจะทำให้ได้รับความเสียหาย

ดีอีเอส เตือนภัย อย่าโหลดแอปฯ Remote access เงินอาจหมดบัญชี

กระทรวงดีอีเอส จึงขอให้ผู้ใช้มือถือ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจ โปรดระมัดระวัง มิจฉาชีพ หากได้รับข้อมูลผิดปรกติจากบุคคลที่ไม่คุ้นเคย ขอให้ระงับการทำกิจกรรมใดๆ เพื่อความปลอดภัยจากการทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านโทรศัพท์ ข้อความSMS  และสื่อสังคมออนไลน์

“กระทรวงจะติดตามความเคลื่อนไหว ข้อความที่ผิดปรกติ ในทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง หากได้รับการแจ้งข้อมูลที่ผิดปรกติ ผ่าน SMS หรือทางโทรศัพท์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น และขอให้ท่านตระหนักรู้เท่าทัน มิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ โดยท่านสามารถแจ้งเบาะแสได้ทางสายด่วนโทร 1212”

logoline