svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ย้ำ ห้ามชุมนุมรอบศูนย์สิริกิติ์ และ 19 โรงแรมที่พักผู้นำ ช่วงประชุมเอเปค

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบช.น. ย้ำ ห้ามชุมนุม 20 จุด ช่วงประชุมเอเปค 14-19 พ.ย. 65 ฝ่าฝืนดำเนินคดีเฉียบขาด เตือน พกบัตรประชาชน เข้าพื้นที่ควบคุม

12 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความพร้อมในการอารักขาและอำนวยความสะดวกในการประชุมเอเปค 2022 พร้อมระบุถึงแนวทางปฏิบัติหลังมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษา ให้พื้นที่และอาณาบริเวณโดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และโรงแรมซึ่งเป็นสถานที่พำนักผู้แทนประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปค 19 แห่ง เป็นสถานที่ควบคุม ห้ามชุมนุม หรือกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงาน หรือการใช้บริการสถานที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ ว่า

แม้จะประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม แต่ตำรวจก็จะปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง เพียง 2 เส้นทาง คือ ถนนรัชดาภิเษกตั้งแต่แยกอโศกถึงแยกพระราม 4 และ ซอยดวงพิทักษ์ ตั้งแต่ถนนสุขุมวิทถึงถนนพระราม 4 ซึ่งหากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเส้นทางดังกล่าว ขอให้ลงทะเบียนเข้าพื้นที่กับตำรวจ สน.ทองหล่อและสน.ลุมพินี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 2 หมื่นคน
ตร.ย้ำ ห้ามชุมนุมรอบศูนย์สิริกิติ์ และ 19 โรงแรมที่พักผู้นำ ช่วงประชุมเอเปค
ส่วนที่เหลือ เป็นการปิดการจราจรเฉพาะช่วงเวลา 18.00-06.00 ของวันรุ่งขึ้น ได้แก่ ถนนเพลินจิต ตั้งแต่ใต้ทางด่วนเพลินจิตถึงแยกราชประสงค์ , ซอยร่วมฤดี และซอยต้นสน ปิดการจราจร 2 ฝั่ง , ส่วนถนนวิทยุ และถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงแยกราชดำริ ปิดถนน 1 ฝั่งและปรับการจราจรเป็นเดินรถทางเดียว ซึ่งในแต่ละจุดก็จะมีจุดตรวจมั่นคง สำหรับตรวจบัตรประชาชนและการพกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ควบคุม

พล.ต.ต.จิรสันต์ บอกอีกว่า ขอให้ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านพื้นที่ควบคุม พกบัตรประจำตัวประชาชนให้พร้อมเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยเฉพาะผู้ที่สัญจรทางเท้า บางจุดอาจขอความร่วมมือให้เดินฝั่งตรงข้ามสถานที่ควบคุมแทน ส่วนกรณีรถบรรทุกขนส่ง โดยเฉพาะรถบรรทุกสารหรือวัตถุอันตราย ตำรวจจะขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางระหว่างช่วงเวลาที่มีการประชุม ซึ่งจะเป็นช่วงเวลากลางวันเท่านั้น

"ส่วนการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมทางการเมือง หลังมีมวลชนหลายกลุ่มประกาศจะเคลื่อนไหวคู่ขนานไปกับการประชุมเอเปค ยืนยันว่า ตลอดช่วงการประชุม พื้นที่ควบคุมทั้งหมดจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด และมีการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยหากมีการฝ่าฝืนประกาศก็จะมีการดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อการประชุมและภาพลักษณ์ของประเทศ"

logoline