svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปิดบ่อจระเข้ ปราจีนฯ ลักลอบเลี้ยง 160 ตัวล้อมรั้วสังกะสี

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทส.บุกจับบ่อจระเข้เถื่อน ยึดของกลาง 160 ตัว หลังชาวบ้าน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผวาใช้มุงรั้วสังกะสีเลี้ยง เกรงหลุดออกมาสร้างความอันตราย ด้านเจ้าของบ่อ สารภาพลักลอบทำมาร่วม 12 ปี ไว้เพื่อค้าขาย

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผู้กำกับการ 2 บก.ปทส. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรีจับกุมนายสมโชค (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี เจ้าของบ่อจรเข้เถื่อน 

ปิดบ่อจระเข้ ปราจีนฯ ลักลอบเลี้ยง 160 ตัวล้อมรั้วสังกะสี หลังชาวบ้านในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียนว่า นายสมโชค ได้ลักลอบเปิดบ่อเลี้ยงจระเข้ โดยไม่ได้รับการอนุญาต และไม่มีมาตรฐานในการควบคุมดูแล เกรงว่าอาจหลุดออกมาสร้างอันตรายและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้ จึงนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.21 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ปิดบ่อจระเข้ ปราจีนฯ ลักลอบเลี้ยง 160 ตัวล้อมรั้วสังกะสี

เมื่อไปถึงพบว่ามีบ่อจระเข้อยู่จริง จำนวน 2 บ่อ บริเวณขอบบ่อมีการนำสังกะสีและกระเบื้องมุงหลังเก่าๆนำมากั้นทำเป็นรั้วเพียงเท่านั้น ส่วนภายในบ่อพบจระเข้ทั้งสายพันธุ์น้ำจืด จำนวน 145 ตัว จระเข้น้ำเค็ม 15 ตัว ที่มีขนาดความยาวประมาณ 2-3 เมตร อาศัยอยู่รวมกัน 160 ตัว จากนั้นได้ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าบ่อดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม จึงตรวจยึดจระเข้ทั้งหมดไว้

ปิดบ่อจระเข้ ปราจีนฯ ลักลอบเลี้ยง 160 ตัวล้อมรั้วสังกะสี สอบสวน นายสมโชค ให้การรับสารภาพว่าลักลอบเลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2553 หรือกว่า 12 ปี โดยเลี้ยงไว้เพื่อการค้า จึงแจ้งข้อกล่าวหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ไว้ในครอบครองซึ่ง และ ไม่แจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม” ก่อนนำตัวส่ง สภ.วังตะเคียน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่ในส่วนจระเข้ทั้งหมด 160 ตัว นั้น เบื้องต้นจะถูกนำส่งสำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรีเพื่อดูแลรักษาต่อไป

logoline