svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าราชการตำรวจ - สยบไพรี - บูรพา 491 ตั้งแถว ซุ้มปืนเดินรอด ในพิธีรับ-ส่งมอบ หน้าที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13 สมเกียรติ “บิ๊กปั๊ด ”แสดงความยินดี เชื่อมั่นผู้นำคนใหม่ มีประสิทธิภาพ สมศักดิ์ศรี ด้าน “บิ๊กเด่น” ให้คำมั่น ทุ่มเท กายใจ ปฎิบัติหน้าที่

วันที่ 30 กันยายน 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่างพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กับพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13

 

โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์  เป็นประธานในพิธีตรวจแถวกองเกียรติยศ และพิธีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 บริเวณด้านหน้าอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นมีพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ และมอบตราสัญลักษณ์ พร้อมธงประจำตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้แก่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13 โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และข้าราชการตำรวจ เข้าร่วมพิธีฯ อย่างพร้อมเพรียงกัน

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

ด้านพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวสรุปผลงานตลอด 2 ปี ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ที่นำพาองค์กรตำรวจ ขับเคลื่อนตามวิสัยทัศน์ ที่มุ่งเน้นการส้รางองค์กรตำรวจให้เป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่นำสมัย ในระดับมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชน เชื่อมั่นศรัทธา จากนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทำพิธีลงนามในหนังสือส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร. ส่งมอบตราประจำตำแหน่ง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นรูปเทวดาเชิญพระแสงดาบใจเพชร และมอบธงประจำตำแหน่ง ผบ.ตร. และ ให้กับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. คนที่ 13

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ด้วยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ผมขอแสดงความยินดีด้วยความจริงใจต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ซึ่งท่านได้แสดงผลงานดีเด่นให้ประจักษ์ต่อสายตาท่านทั้งหลายมาโดยตลอด จึงเชื่อมั่นว่าท่านจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็นผู้นำของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมศักดิ์ศรีและสัมฤทธิ์ผลเป็นประโยชน์แก่ทางราชการสืบไป ผมขอกราบขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกได้โปรด ดลบันดาลประธานพร ให้พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์และข้าราชการตำรวจทุกท่านสามารถปฏิบัติหน้าที่ฝันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงไปได้เพื่อชาติบ้านเมือง และให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวงตลอดไป ในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ผมขอส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า นับเป็นเกียรติยศและเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุดแก่ชีวิต อย่างหาที่สุดมิได้ และรู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นล้นพ้น ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตนดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และขอเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ทั้งจักปฏิบัติงานสนองพระราชปณิธาน ตามพระปฐมบรมราชโองการ

"ขอขอบคุณ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง ซึ่งท่านเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถอำนวยประโยชน์สุขแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี สามารถยกย่องได้ว่าท่านเป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่ายิ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคมและประเทศชาติ

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

พร้อมกันนี้ผมขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ตลอดจนสติปัญญาในการปฎิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอย่างสุดกำลังความสามารถ และจะปฎิบัติหน้าที่โดยยึดหลักนิติธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตยุติธรรม ตามครรลองแห่งกฎหมาย ระเบียบแบบแผน ของทางราชการ ตลอดจนขบนธรรมเนียมที่ดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและสังคมส่วนรวม ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่านจะให้ความร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้การปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ"

 

สำหรับในช่วงท้ายของพิธีฯ ข้าราชการตำรวจจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งแถวร่วมแสดงมุฑิตาจิต ในการส่งผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เกษียณอายุราชการ ประจำปี พ.ศ. 2565 บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้เดินออกจากห้องศรียานนท์ และเดินลงบันไดลงมายังหน้าอาคาร 1 ระหว่างทางมี ชุดสยบไพรี และบูรพา 491 ตั้งแถวทำซุ้มปืน เพื่อให้พล.ต.อ.สุวัฒน์ ซึ่งเป็นเสมือนครูบาอาจารย์งานสืบสวนเดินรอดผ่าน

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

จากนั้นมีตำรวจจากโรงพยาบาลตำรวจได้ตั้งแถวพร้อมป้ายไฟ “ด้วยรักและผูกพันจากใจรพ.ตร.” พร้อมร้องเพลงรักเธอเสมอ ทั้งนี้ตลอดทางมีตำรวจทั้งชายหญิงยืนตั้งแถวพร้อมกับถือดอกกุหลาบมอบให้กับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น ระหว่างทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้สวมกอดกับเพื่อนพี่น้องข้าราชการตำรวจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความตื้นตัน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ได้ไหว้ขอบคุณ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ก่อนที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ จะขึ้นรถออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปอย่างสมเกียรติ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ เป็นต้นแบบในหลายๆ ด้านของตน ซึ่งยากจะให้ใครเทียบได้ สมควรยึดถือเป็นแบบอย่าง และนำมาปรับใช้ให้เช้ากับวิธีคิด และแนวทางที่เป็นของตนให้ได้มากที่สุด และเชื่อว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ จะอยู่ในใจของตำรวจ และประชาชนทั้งประเทศตลอดไป

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 13

logoline