svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โผแต่งตั้ง ผบ.ตร.-ผบก.ปลายเดือนนี้ไม่สะดุด

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแต่งตั้ง ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2565 ไม่สะดุด “ประวิตร” นั่งรักษาการนายกฯ เป็นประธาน ก.ต.ช.-ก.ตร. ชี้ทำในรูปแบบของคณะกรรมการ ไม่ใช่เป็นการออกคำสั่งโดยใช้ตำแหน่งเฉพาะตัว แต่งตั้งโยกย้ายได้ตามวาระ คาดประชุม 29 ส.ค.นี้

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านไว้วินิจฉัยปมวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี และมีมติ 5ต่อ4 เสียงให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ส่งผลให้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี 

 

ดังนั้น ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่เดิมมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ในฐานะนายกรัฐมตรี เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. และประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ซึ่งจะมีการประชุมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับ ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2559 ในวันที่ 29 สิงหาคม นี้ 

 

แต่เมื่อมีการแต่งตั้งให้ พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ไม่สะดุด โดยพล.อ.ประวิตร สามารถทำหน้าที่เป็น ประธาน ก.ต.ช.และก.ตร.ในการแต่งตั้งได้

ทั้งนี้ เนื่องจากการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นการแต่งตั้งในรูปแบบของคณะกรรมการ ไม่ใช่เป็นการออกคำสั่งโดยใช้ตำแหน่งเฉพาะตัว ดังนั้นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจก็ยังดำเนินการต่อไปได้ ตามปกติ ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไรนั้น คาดว่าจะมีแจ้งล่วงหน้ากับคณะกรรมการ ก.ต.ช.และก.ตร.ต่อไป

logoline