svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ครูแดน” ขอบคุณตำรวจช่วยพ้นคุมขัง แจง "ถูกหลอก รีดเงินไถ่ตัว"

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ครูแดน-แม่” หอบช่อดอกไม้ มอบ ผบ.ตร.- ผู้ช่วยผบ.ตร. แทนคำขอบคุณ หลังช่วยเหลือ “พ้นการคุมขัง - เรียกค่าไถ่” กลับไทยได้อย่างปลอดภัย แจง ถูกหลอก โดยกลุ่มที่มีนักธุรกิจไทยในเมียนมาร์ หลอก สร้างเรื่อง ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ห้องศรียานนท์ อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายระม้าย โมริพันธ์ หรือครูแดน อายุ 40 ปี ครูสอนศิลปะการต่อสู้ พร้อมนางคำ โมริพันธ์ มารดา นำช่อดอกไม้และของที่ระลึกมอบให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. หลังถูกกองกำลังว้าแดง คุมขังกว่า 200 วัน พร้อมเรียกค่าไถ่แลกกับการปล่อยตัว แล้วได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐกลับมายังประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย

 

สำหรับการช่วยเหลือในครั้งนี้  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  ตรวจสอบข้อมูลเหตุการณ์ เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยประสานความร่วมมือผ่านผู้ช่วย ทูตฝ่ายตำรวจ ประจำประเทศเมียนมาร์ ร่วมกับทางการทหารของไทย - เมียนมาร์ จนทราบว่า การถูกควบคุมตัวโดยกองกำลังของว้าแดง 

“ครูแดน” ขอบคุณตำรวจช่วยพ้นคุมขัง แจง \"ถูกหลอก รีดเงินไถ่ตัว\"

กระทั่ง คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (Township Border Committee : TBC) แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ได้รับตัว นายระย้าย จากกองกำลังทหารประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมนำตัวนายระย้าย ส่งมอบให้กับตำรวจ ภ.จว.เชียงราย เบื้องต้น นายระย้าย ไม่ได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด 

 

ตำรวจร่วมกับทีมสหวิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จนได้ข้อสรุป นายระม้าย มิได้เป็นผู้เสียหายหรือเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์

“ครูแดน” ขอบคุณตำรวจช่วยพ้นคุมขัง แจง \"ถูกหลอก รีดเงินไถ่ตัว\"

โดย นายระย้าย  ให้การว่า ช่วงเดือน มกราคม ขณะตนเดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาร์  ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อหานายทุนทำภาพยนตร์ แต่มาถูกกองกำลังว้าแดงพบตัวและทราบว่าตนเองข้ามแดนไปโดยผิดกฎหมาย จึงถูกควบคุมตัว โดยที่ตนพยายามหาทางติดต่อขอความช่วยเหลือจากญาติในประเทศไทย รวมถึงจากหน่วยงานราชการของไทย ก่อนมีการประสานความร่วมมือกับประเทศเมียนมาร์จนสามารถเดินทางกลับมายังประเทศไทย "ตนมิได้ถูกลักพาตัว หรือมีการเรียกค่าไถ่ตามที่เป็นข่าว"

 

ด้าน ตำรวจ ตม.จ.เชียงราย จึงดำเนินคดีกับนายระม้าย ในความผิดฐาน 1.ไม่เดินทางออกไปตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง และไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง 2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558(ฉบับที่ 1) ข้อ 3 การปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบข้อ 15 เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดเชียงราย ที่ 1367/2563 ลง 20 มีนาคม 2565 เรื่อง การระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่อนแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดน จังหวัดเชียงราย ซึ่งนายระม้าย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

“ครูแดน” ขอบคุณตำรวจช่วยพ้นคุมขัง แจง \"ถูกหลอก รีดเงินไถ่ตัว\"

นายระม้าย ยอมรับความผิด โดยอ้างว่า ไม่รู้ เพราะ นายชัยและพวกหลอกให้ไปหานายทุน ซึ่งในตอนแรก ตนได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่ ท่าขี้เหล็ก และได้ใช้ชีวิตตามปกติ เป็นเวลา 10 เดือน  ก่อนถูกกลุ่มนายชัยหลอกและส่งตัวให้กับกลุ่มกองกำลังว้าแดง โดยให้เหตุผลว่าเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตั้งแต่ 8 มกราคม 2565 -9 สิงหาคม  2565 รวม 215 วัน โดยระหว่างนั้น นายชัย ให้ลูกน้องที่สามารถเข้าออกพื้นที่คุมขัง เข้าไปถ่ายรูปตนระหว่างถูกสวมกุญแจมือ เพื่อส่งไปข่มขู่คนที่นายชัยอ้างว่าโกงเงินไปจนมีภาพหลุดออกมา พร้อมกับอ้างข้อความเรียกค่าไถ่ เป็นเงิน 4 แสนบาท ที่อ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกคุมขังกับครอบครัว

 

ครูแดน ยืนยันว่า ข้อความทั้งหมดเป็นแผนการของนายชัยและพวกที่ต้องการสร้างเรื่อง เพื่อเอาตนเองเป็นตัวประกันเรียกรับเงินกับญาติตนเอง สำหรับนายชัย เป็นคนไทยที่ไปอยู่เมียนมาร์ ทำธุรกิจเกี่ยวกับนำเข้าส่งออกรถยนต์ รวมทั้งเว็บพนัน ส่วนข้อมูลอื่นๆ ตนไม่ทราบ และไม่รู้ว่า ตอนนี้นายชัยอยู่ที่ไหน เนื่องจากตนเองไม่ได้รู้จักหรือสนิท 

 

นายระม้าย ย้ำว่า จากหลักฐานทั้งฝั่งเมียนมาร์ - ว้า - ไทย ยืนยันได้ว่า ตนไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างแน่นอน พร้อมท้าทุกคนตรวจสอบได้ หากโกหก ขอให้เอามาปืนมายิงทิ้งได้เลย ไม่ต้องไปสาบานที่วัดไหน

logoline