svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับขบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ เงินหมุนเวียน 10 ล้าน

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปคบ.ลุยจับขบวนการหลอกโพสต์ขาย“น้ำมันพืช” ออนไลน์ ใช้จุดขายราคาถูกกว่าท้องตลาด ตุ๋นเหยื่อในระยะ 5 เดือน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท ผู้ต้องหา อ้างไม่เกี่ยวข้อง ตรวจไม่พบว่ามีประวัติเคยถูกจับ ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหาพร้อมขยายผลถึงนายทุน-ผู้ร่วมขบวนการ

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหากระบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ราคาถูก เชิดเงินผู้บริโภคในช่วงเวลา 5 เดือนเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาทโดยหัวหน้าขบวนการคือนายสมชายพร้อมพวกอีก7 คน ทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาร์

 

สำหรับผู้ต้องหาแก๊งนี้ จะมีการโพสต์ขายน้ำมันพืชยี่ห้อหนึ่งในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดซึ่งราคาจะอยู่ที่ 3 ขวด 100  บาท หรือบางครั้งในราคา 4 ขวด 100 บาท หรือ 12 ขวด 300 บาท และเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ พบว่าจะมีการโอนเงินต่อไปยังผู้ต้องหาที่ 2 ในทันทีและโอนต่อไปยังบัญชีของบุคคลอื่นๆอีก 5 คนก่อนจะให้ชาวเมียนมา 2 คนไปถอนเงินสดจากตู้ถอนเงินอัตโนมัติหรืออาจให้ 1 ในผู้ต้องหาไปถอนเงินในพื้นที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ก่อนจะนำเงินสดขนข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยพบเงินหมุนเวียนมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทในช่วงเวลาเพียงแค่ 5 เดือนเท่านั้น

ผลการสอบปากคำ ผู้ต้องหาบางคนให้การรับสารภาพ ขณะที่บางคนให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าวและไม่ทราบว่าเงินที่เข้ามาในบัญชีเป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิด  จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหาทุกคนไม่พบว่ามีประวัติเกี่ยวข้องกับการถูกจับกุมในข้อหาการฉ้อโกงหรือเครื่องการทุจริตในรูปแบบอื่น ส่วนข้อสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือนำเงินไปฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ สอบปากคำในเบื้องต้นยังไม่พบ

 

เบื้องต้น ตำรวจได้แจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้ง 8 คนในข้อหาความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ พรบ.การฟอกเงิน และความผิดตามกฎหมายอาญาในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และจะขยายผลไปถึงนายทุนหรือผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆที่อยู่ในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน

จับขบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ เงินหมุนเวียน 10 ล้าน

 

logoline