svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รมช.คมนาคม ลงพื้นที่เรือน้ำมันระเบิด คาดมี ปชช. กระทบ 200 ครอบครัว

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รมช.คมนาคม” รุดที่เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด สั่งเร่งค้นหาคนสูญหาย- หาสาเหตุระเบิด - ประเมินความเสียหาย คาดมี ปชช. รับผลกระทบกว่า 200 ครัวเรือน ด้าน ตร. เตรียมพนักงานสอบสวนรับแจ้งความ

ความคืบหน้าเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด บริเวณน้ำมัน บริเวณท่าเรือไออาร์พีซี ซอยสุขสวัสดิ์ 45 จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 มี.ค.) ซึ่งเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 3 คน สูญหาย 1 ด้าน "ไออาร์พีซี" แจง เป็นเรือเปล่า จนท.เร่งหาสาเหตุ (อ่านรายละเอียด)

ภายหลัง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมเผยว่า เบื้องต้นจากที่ประชุมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีสิ่งเร่งด่วนที่ต้องทำ คือ ทีมที่ 1 ได้มีการจัดทีมกู้ภัยเร่งติดตามผู้สูญหาย 1 ราย ซึ่งขณะนี้คาดว่าทีมกู้ภัยพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่แล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บ 3 คน ได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล พบว่าบาดเจ็บไม่หนักคาดว่าน่าจะปลอดภัยดี 
ส่วนทีมที่ 2 คือทีมที่จะขึ้นไปพิสูจน์บนเรือ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ซึ่งได้มีการจัดเตรียมทีมเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะได้มีการขึ้นบนเรือเพื่อพิสูจน์ว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ขณะที่ผู้สูญหายเรายังไม่แน่ใจว่าส่วนหนึ่งติดอยู่บนเรือหรือกระโดดลงมาในน้ำ 
ส่วนทีมที่ 3 คือทีมที่จะต้องมาเยียวยาผลกระทบทั้งหมด ซึ่งทางอำเภอร่วมกับท้องถิ่นจะต้องเข้าสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นที่คุยกันคาดว่า มีประชาชนประมาณ 3 ชุมชน  200 กว่าครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ซึ่งทางบริษัทฯ พร้อมที่จะเยียวยาช่วยเหลือทุกอย่าง 
 

นายอธิรัช กล่าวว่า สำหรับสาเหตุการเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้เรือในครั้งนี้ ต้องรอให้ทีมที่ขึ้นไปพิสูจน์หลักฐานสรุปอีกครั้งหนึ่ง ส่วนระยะเวลาตรวจสอบตนไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ จะต้องรอทีมที่จะขึ้นไปตรวจสอบ และส่วนตัวตนไม่ได้ขึ้นเรือสำรวจด้วย จะให้เฉพาะทางเจ้าหน้าที่ที่จัดเตรียมและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดำเนินการ และขณะนี้ได้มีการตรวจสอบไปทางเรือว่า ยังเหลือไอระเหยจากแก๊สหรือน้ำมันอยู่หรือไม่ และเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ และจะต้องมีการปิดจุดที่เกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรือหรือท่าเรือต้องอายัดเพื่อตรวจสอบและทั้งหมดจะยังไม่มีการเปิดการใช้งาน 
อย่างไรก็ตามเรามาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด แต่ด้วยหลายเหตุการณ์เป็นสิ่งที่เราไม่ได้คาดคิดคาดฝัน ซึ่งจะต้องมีการถอดบทเรียนในเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ว่า ตรงไหนยังเป็นจุดอ่อนจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไข
 

ขณะที่ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น ทาง สภ.พระประแดง ได้มีการจัดเตรียมพนักงานสอบสวนเพื่อรอรับแจ้งความจากทางประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นในส่วนของทรัพย์สินหรือร่างกาย โดยนำหลักฐานเบื้องต้นคือบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน เพื่อแสดงหลักฐานว่ามีภูมิลำเนาเดิมอยู่จริง รวมถึงภาพถ่ายหรือทรัพย์สินที่เสียหาย หรือร่องรอยบาดแผลที่ได้รับบาดเจ็บ และหากเป็นไปได้ขอให้มีการประเมินราคาไปด้วยในส่วนของทรัพย์สินที่เสียหาย
 

logoline