svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หมอนิติเวชไข 3 ปม ศพจมน้ำก็ตรวจหา DNA ได้

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟังชัด ๆ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว.ยัน ศพจมน้ำก็สามารถตรวจหา DNA ได้ ไขปมข้อสงสัย “ชันสูตรบาดแผลผู้เสียชีวิตและปัสสาวะก่อนหรือหลังการเสียชีวิต”ได้หรือไม่ ผู้ต้องสงสัยฟังแล้วมีหนาวแน่

นายแพทย์ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่น ถึงกรณีการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” หลังรอผลชันสูตรศพจากโรงพยาบาลตำรวจ โดยระบุถึงประเด็นแรกว่า ปกติทั่วไปสามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ คือบาดแผลบนตัวผู้เสียชีวิตสามารถตรวจได้ว่าเกิดก่อนเสียชีวิตหรือเกิดหลังจากที่เสียชีวิตแล้ว และสามารถแยกได้กระทั่งว่ามีวัตถุใดที่มากระทำ ต้องดูความสอดคล้องของเหตุการณ์

ประเด็นที่สองเรื่องของคำให้การของเพื่อนๆ ที่บอกว่า “แตงโม” เดินไปปัสสาวะ ในการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ก็สามารถตรวจสอบได้จากปริมาณน้ำปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะของผู้ที่เสียชีวิต สามารถตรวจให้ว่าปริมาณเท่าไหร่ ต้องมาเทียบเคียงและต้องมีความสอดคล้องกัน

ประเด็นที่สุดท้าย ถ้ามีการสัมผัสของบุคคลอื่นบนร่ายกายของผู้เสียชีวิต สามารถตรวจหา DNA ได้แม้ผู้เสียชีวิตจะจมน้ำ จะมีเนื้อเยื่อที่เก็บไปตรวจได้ แต่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะเป็นการเก็บตัวอย่างที่มีอยู่น้อยนิด แตกต่างจากผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้จมน้ำ

logoline