svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่จริง!!"ใบกระท่อม" ทอดกรอบ คลายเส้น-ช่วยตื่นตัว

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้ามแชร์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนข่าวกิน "ใบกระท่อม" ทอดกรอบ มีฤทธิ์คลายเส้น และทำให้ตื่นตัว ไม่จริง แต่เสี่ยงตกค้างในลำไส้ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น มึนงง คลื่นไส้อาเจียน หรือทำให้ติดได้

31 ตุลาคม 2564 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โพสต์ชี้แจง ตามที่ได้มีข้อมูลปรากฎในสื่อออนไลน์ ถึงสรรพคุณการกิน ใบกระท่อมทอดกรอบ มีฤทธิ์คลายเส้น และช่วยให้ตื่นตัว นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีการแชร์ข้อมูลวิธีการทำ "ใบกระท่อมทอดกรอบ" ชุบแป้งแล้วทอดให้กรอบเพื่อรับประทาน ซึ่งระบุว่า หลังกินจะช่วยให้คลายเส้น และตื่นตัวนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และชี้แจงว่า

 

การบริโภค "ใบกระท่อม" ที่ผ่านมา มีหลายรูปแบบ เช่น บดเป็นผง ละลายน้ำดื่ม หรือเคี้ยวใบสด โดยเคี้ยวเหลือแต่กากแล้วคายออก หรือเอาใบมาย่างให้เกรียม และตำให้ละเอียดผสมกับน้ำพริกรับประทานเป็นอาหาร เพื่อให้มีแรงทำงานและสามารถทน ตากแดดอยู่กลางแจ้งได้เป็นเวลานาน โดยไม่รู้สึกเหนื่อย
ไม่จริง!!"ใบกระท่อม" ทอดกรอบ คลายเส้น-ช่วยตื่นตัว

การใช้ "ใบกระท่อม" ควรรูดเอาก้านใบออก เนื่องจากก้านใบและ "ใบกระท่อม" ไม่สามารถย่อยได้ สามารถตกตะกอนติดค้างในลำไส้ เกิดพังผืดหุ้มรอบกากกระท่อมนั้น

 

สำหรับในกรณีการบริโภค "ใบกระท่อม" โดยนำมาชุบแป้งทอดกรอบ เป็นวิธีแบบใหม่ ซึ่งเมนูดังกล่าว เป็นเมนูที่ควรระมัดระวังในการบริโภค เนื่องจากการรับประทานในปริมาณมากหรือบ่อยเกินไป อาจทำให้เกิดการตกค้างของใบกระท่อมในลำไส้ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น มึนงง คลื่นไส้อาเจียน หรือทำให้ติดได้

 

จึงไม่แนะนำให้นำใบกระท่อมมาบริโภค โดยประดิษฐ์เป็นเมนูใหม่ ๆ เพื่อสันทนาการ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ ผู้ที่มีอาการผิดปกติจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ ควรหยุดใช้ และรีบพบแพทย์ทันที
ไม่จริง!!"ใบกระท่อม" ทอดกรอบ คลายเส้น-ช่วยตื่นตัว

สรรพคุณทางยา


"ใบกระท่อม" มีรสขมเฝื่อนเมา ใช้เป็นยาแก้ปวดท้อง แก้บิด ท้องเสีย แก้ปวดเมื่อย ทำให้นอนหลับ และระงับประสาท ในสูตรยาของหมอพื้นบ้าน หรือหมอแผนโบราณ จะนำพืชใบกระท่อมมาใช้เป็นยารักษาแก้ท้องร่วง เช่น ตำรับยาประสะกระท่อม ชาวมลายูใช้ใบกระท่อมตำพอกแผล และใช้ทั้งใบเผาให้ร้อน วางบนท้องรักษาโรคม้ามโต ตลอดจนใช้กระท่อมเพื่อทดแทนฝิ่นในท้องที่ ซึ่งหาฝิ่นไม่ได้ และบ่อยครั้ง มีการใช้ใบกระท่อมเพื่อควบคุมการติดฝิ่น โดยเฉพาะในประเทศนิวซีแลนด์ในปัจจุบัน

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่โทร. 02 5917007

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่แนะนำให้นำใบกระท่อมมาบริโภคโดยประดิษฐ์เป็นเมนูใหม่ ๆ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการตกค้างของใบกระท่อมในลำไส้ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและเกิดอันตรายได้

logoline