svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปิดดีลใหญ่! กสิกร ทุ่มงบซื้อหุ้น ธนาคารแมสเปี้ยน เพิ่มเป็น 67.5%

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธ.กสิกรไทย" ทุ่มงบกว่า 6.5 พันล้านบาท เข้าถือหุ้น ธนาคารแมสเปี้ยน อินโดนีเซีย เพิ่มเป็น 67.5% เสริมความแข็งแกร่ง ในฐานะธนาคารระดับภูมิภาค

นายภัทรพงศ์ กันหสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น ไฟแนนเชียล จำกัด เปิดเผยว่า  บริษัท ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางประเทศอินโดนีเซีย และ ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย จากเดิมมีสัดส่วนสัดส่วนอยู่ที่ 9.99% เพิ่มเป็น 67.5% ด้วยมูลค่าการลงทุน 186.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 6,500 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้ธนาคารกสิกรไทย กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของธนาคารแมสเปี้ยน

นายภัทรพงศ์ กันหสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น ไฟแนนเชียล จำกัด

โดยธนาคารแมสเปี้ยน มีสาขาจำนวน 50 แห่งทั่วประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นการควบรวมกิจการ (M&A) ภายใต้กลยุทธ์การขยายธุรกิจในระดับภูมิภาค ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ทั้งในแง่ความต้องการสินเชื่อที่กำลังเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอินโดนีเซียในช่วงการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโรค COVID-19  โดยมีกลยุทธ์ทางธุรกิจ 3 กลุ่ม ได้แก่ 

กลุ่มองค์กร/ธุรกิจขนาดใหญ่ (Corporate) เพิ่มศักยภาพการปล่อยสินเชื่อและให้บริการด้านธนาคารที่ครบวงจร เพื่อเป็นหนึ่งในแหล่งเงินทุนของ ธุรกิจท้องถิ่นขนาดใหญ่ (Local Large Corporate) ที่กระจายอยู่ในหลากหลายสาขาธุรกิจของประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งเป็นสะพานเชื่อม การดึงดูด การลงทุน จากต่างประเทศ เข้ามาในประเทศอินโดนีเซีย ทั้งจาก ธุรกิจไทย จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้

 

กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง (Commercial) สนับสนุนให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์ และ บริการเทคโนโลยี ทางการเงิน ที่จะช่วยปรับปรุงระบบ การชำระเงินแก่ผู้ประกอบการ เพื่อปลดล็อกข้อจำกัด ในการขับเคลื่อนธุรกิจ แบบรอบด้าน

กลุ่มลูกค้ารายย่อย (Retail) ขยายฐานลูกค้าผ่านการให้บริการโมบายแบงก์กิ้ง หรือ บริการธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้ารายย่อย ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็ก (MSME) ที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างจำกัด แต่มีความสามารถในการใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลได้มากขึ้น

ปิดดีลใหญ่! กสิกร ทุ่มงบซื้อหุ้น ธนาคารแมสเปี้ยน เพิ่มเป็น 67.5%

 

logoline