svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ป.ป.ช.” ร้องศาลฎีกา “กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่ นัดฟังคำสั่ง 16 ธ.ค.นี้

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ป.ป.ช.” ยื่นคำร้องร้องศาลฎีกาคดี “กนกวรรณ” รุกที่ป่าเขาใหญ่ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ขอสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ก่อนมีคำพิพากษา ศาลนัดฟังคำสั่ง 16 ธ.ค.นี้

9 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ (6 ธ.ค.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจ ผู้คัดค้าน กรณีดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในเลขที่ 41576 - 41579 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยไม่ชอบ และที่ดินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ จึงมิชอบด้วยกฎหมาย   “ป.ป.ช.” ร้องศาลฎีกา “กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่ นัดฟังคำสั่ง 16 ธ.ค.นี้

โดย ป.ป.ช.ผู้ร้อง ขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า ผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 235 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 8 และข้อ 11, 17 ประกอบข้อ 27 ตามคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 2/2565 ของศาลฎีกา คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาว่าจะมีคำสั่งรับคำร้องของผู้ร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

โดยก่อนหน้าคดีนี้ ผู้ร้องเคยยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยกรณี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี มาแล้ว ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างนัดไต่สวนพยานผู้ร้อง ส่วนคดีนี้ผู้ร้องมีมติให้แยกข้อกล่าวหาออกเป็นคดีใหม่

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ศาลฎีกานัดฟังคำสั่งรับฟ้องคดี ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

logoline