svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นไปตามความคาดหมายที่ซีรีส์สารคดี "Harry and Meghan" ของสตรีมมิ่ง Netflix เต็มไปด้วยเนื้อหาที่โจมตีราชวงศ์อังกฤษอย่างรุนแรง ส.ส.หลายคนเรียกร้องให้ถอดฐานันดรศักดิ์ ขณะที่ผู้ชมจำนวนมากพากันจับผิดเรื่องโกหกตั้งแต่ไม่กี่วินาทีแรกโดยเฉพาะ "เดตแรก" ของทั้งคู่

ซีรีส์สารคดี "Harry and Meghan" ถูกมองว่าผลิตออกมาเพื่อโจมตีราชวงศ์วินด์เซอร์ และแม้จะปล่อยออกมาแค่ 3 EP.แต่ก็พาดพิงราชวงศ์ถึง 8 จุด ที่รวมทั้งการไม่ปกป้องเมแกนจากสื่อ และยังถามกลับด้วยว่าเหตุใดเมแกนจึงควรได้รับการปกป้องจากสื่อในเมื่อมันเป็นบททดสอบที่สตรีทุกคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกของราชวงศ์ รวมทั้งเจ้าหญิงไดอานาและเจ้าหญิงแคทเธอรีนจะต้องผ่านไปให้ได้ และยังพูดถึงการตกเป็นข่าวในหน้าสื่อด้วยว่าเป็นสิ่งที่ราชวงศ์จะต้องยอมรับภายใต้กฎ 'Never Complain, Never Explain'

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

 

เจ้าชายแฮร์รีได้ตำหนิการเลี้ยงดูของ "พระเจ้าชาร์ลสที่ 3" พระราชบิดา ด้วยการอ้างว่าพระสหายที่บอตสวานาคือคนที่เลี้ยงดูพระองค์อย่างแท้จริง ทั้งที่ทรงอยู่ในความดูแลของพระราชบิดามาโดยตลอด หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา ขณะที่ทรงมีพระชนมายุเพียง 12 ชันษา แต่เจ้าชายแฮร์รีกลับบอกว่าทรงมีครอบครัวที่ 2 อยู่ที่นั่น 

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

ด้านเมแกนได้ยกเรื่อง ความบาดหมางกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ขึ้นมาพูดด้วยว่า เธอแปลกใจที่สมาชิกในพระราชวงศ์ทำอะไรเป็นทางการไปเสียหมด ไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าหรือลับหลังสาธารณชน โดยยกเหตุการณ์ที่พบเจ้าชายวิลเลียมกับพระชายาเป็นครั้งแรกที่โต๊ะเสวยพระกระยาหารค่ำที่วังเคนซิงตัน ซึ่งเมแกนบอกว่าเธอสวมกางเกงยีนส์ขาดและไม่สวมรองเท้า เธอบอกด้วยว่าเป็นคนชอบกอดและชอบกอดมาตลอด โดยไม่รู้มาก่อนว่ามันจะสร้างความ "ระคายเคือง" ให้กับชาวอังกฤษ เธอบอกด้วยว่าเธอเริ่มเข้าใจอย่างรวดเร็วว่า "พิธีการ" ที่ใช้กันข้างนอกยังคงใช้เมื่ออยู่ในวังด้วย 

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

 

เมแกนยังติติงขนบธรรมเนียมของราชวงศ์เกี่ยวกับสิ่งที่เธอต้องทำ เมื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นครั้งแรก และใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมว่า เธอ "ขำ" เมื่อถูกขอให้ "ถอนสายบัว" ต่อหน้าพระพักตร์ ทั้งยังทำท่าล้อเลียนการถวายความเคารพในขณะให้สัมภาษณ์อีกด้วย 

 

 

ซีรีส์สารคดีชุดนี้สร้างความไม่พอใจให้ผู้ชมชาวอังกฤษจำนวนมาก รวมทั้งบรรดา ส.ส. โดย ส.ส.บ๊อบ ซีลีย์ ของพรรคอนุรักษ์นิยม ถึงกับเรียกร้อง ให้ใช้กฎหมายในการถอด "ฐานันดรศักดิ์" เจ้าชายแฮร์รีกับเมแกน ออกจากการเป็นดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ เพราะนอกจากจะ "ให้ร้าย" พระราชวงศ์แล้วยังโจมตีเรื่องการปกครองเครือจักรภพที่สืบทอดจากสมเด็จพระราชินีนาถด้วยว่า เป็น "Empire 2.0" และยังโยง Brexit หรือการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษกับการเหยียดผิวด้วย 

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

 

ซีลีย์บอกว่า Brexit เกิดจากการลงประชามติของประชาชนไม่เกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติ และควรนำกฎหมายถอดถอนฐานันดรศักดิ์เมื่อปี 1917 (1917 Titles Deprivation Act) มาปรับแก้เพื่อใช้ในการถอดถอนทั้งสองคน ขณะที่ ส.ส.ทิม ลัฟตัน จากเขตเลือกตั้งในมณฑลซัสเซ็กซ์ บอกว่าเขาอยู่ที่ซัสเซ็กซ์มาเกือบตลอดชีวิตและ รู้สึกอับอายที่สามี-ภรรยาคู่นี้ ซึ่งสร้างเรื่องงามหน้านี้ มีตำแหน่งเป็นชื่อมณฑลที่ยิ่งใหญ่ของเรา ถึงเวลาแล้วที่ต้องทวงชื่อคืนจากคนบางคนที่ขาดความเคารพอย่างชัดเจน 

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

 

แม้เจ้าชายแฮร์รีจะบอกว่าสิ่งที่ถ่ายทอดผ่านซีรีส์สารคดีชุดนี้ มีแต่ความจริงทั้งหมด (the full truth) แต่ผู้ชมพากันจับผิดตั้งแต่ไม่กี่วินาทีแรก โดยเฉพาะเรื่องการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ตลอดจนการขอแต่งงาน ที่ขัดแย้งกับการให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ โดยเจ้าชายแฮร์รีอ้างว่าทรงขอเมแกนแต่งงานในครัวในค่ำคืนอันแสนธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษ แต่ในซีรีส์ล่าสุดกลับบอกว่าขอแต่งงานในสวนท่ามกลางแสงเทียน หลังการหมั้นเมื่อปี 2018 ทั้งคู่ให้สัมภาษณ์ว่า พบกันผ่าน "นัดบอด" ที่เพื่อนจัดให้ แต่ในซีรีส์ กลับบอกว่าพบกันผ่านอินสตาแกรมโดยเห็นรูปกันและกันก่อนจะนัดบอด 

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

 

เมแกนอ้างว่า ตอนที่อยู่อังกฤษเธอไม่สวมเสื้อผ้าที่มีสีสันเพราะไม่อยากให้เกิดการปะทะกับสีฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถ และที่สำคัญเธอถูกกำกับดูแลเรื่องเสื้อผ้าด้วย โดยลืมไปว่ามีหลักฐานที่หาได้จากอินเตอร์เน็ตเวลาที่เธอออกงานของราชวงศ์ และสวมเสื้อผ้าสีสันสดใส ทั้งเขียว แดงและเหลือง

 

ตอนนี้ในทวิตเตอร์มีแฮชแท็กต่อต้านคู่นี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้ง #HarryandMeghanonNetflix #Disgraceful #Liars #EgoManiacs

 

ร้องถอดฐานันดรศักดิ์ 'แฮร์รี-เมแกน' เพราะเน็ตฟลิกซ์

logoline