svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยอดใช้พลังงานพุ่ง! 9 เดือนเพิ่ม 3% จากการบิน-ไฟฟ้า รับการท่องเที่ยวฟื้น

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนพ. เผย 9 เดือนปีนี้ ยอดใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 3.0% จากการใช้น้ำมันเครื่องบิน การใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นหลังโควิด ผ่อนคลาย และ การท่องเที่ยวฟื้นตัว คาดทั้งปีหน้า ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 2.7%

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์พลังงานในช่วง 9 เดือนของปี 2565 พบว่า การใช้พลังงานขั้นต้นเพิ่มขึ้น 3.0% จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19   

โดยในส่วนของการใช้พลังงาน ขั้นสุดท้าย เพิ่มขึ้น 11.4%  ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในเกือบทุกประเภทพลังงาน โดยเฉพาะ การใช้น้ำมันสำเร็จรูป ในส่วนของน้ำมันเครื่องบิน มีการใช้เพิ่มขึ้นถึง 80.1% จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและบริการ

สำหรับการใช้ไฟฟ้า มีการใช้เพิ่มขึ้น 4.4 % รวมทั้งสิ้น 149,972 กิกะวัตต์ชั่วโมง ในเกือบทุกสาขาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสาขาธุรกิจ เพิ่มขึ้น  11.6%  จากการที่หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชนได้ให้บุคลากรกลับไปทำงานที่สำนักงานตามปกติ

นายวัฒนพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มความต้องกา รใช้พลังงานของประเทศปี 2565 คาดว่าพลังงานขั้นต้นอยู่ที่ระดับ 2,056 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.2% จากการใช้พลังงานจะเพิ่มขึ้นเกือบทุกประเภท ยกเว้น ก๊าซธรรมชาติ ที่ได้รับผลกระทบ จากการผลิตภายในประเทศที่ สำหรับการใช้น้ำมัน คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 14.9% การใช้ก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะลดลง 9.1% การใช้ถ่านหิน/ลิกไนต์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7.1% ส่วนการใช้ไฟฟ้าพลังน้ำ และ ไฟฟ้านำเข้า คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 14.7%

สำหรับ แนวโน้มความ ต้องการใช้พลังงาน ของประเทศปี 2566 โดยคาดว่าจะมีการใช้พลังงาน เพิ่มขึ้น 2.7% จากความต้องการเดินทาง ที่กลับมาเป็นปกติมากขึ้น ทั้งการเดินทางภายในประเทศ และ การเดินทางระหว่างประเทศ

รวมทั้ง การขยายตัวของการลงทุน ทั้งการลงทุนภาคเอกชน และ ภาครัฐ โดยการใช้น้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.2% ก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 1.8% การใช้ถ่านหิน/ลิกไนต์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1% และการใช้ไฟฟ้าพลังน้ำและไฟฟ้านำเข้า คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.4%

logoline