svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.ลุยค้นมูลนิธิฯ ที่ถูกแฉเป็นแหล่งแปลงวีซ่าให้กลุ่มจีนสีเทา

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น นำ ตร - ฝ่ายปกครอง ลุยค้นบ้านที่ตั้งมูลนิธิปรานต์ฮั่นอวี่ ตามที่ “ชูวิทย์” แฉมีเอี่ยว “ตู้ห่าว” เป็นแหล่งแปลงวีซ่าให้กับกลุ่มจีนสีเทา

8 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 15.00 น. นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น , พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นของศาลจังหวัดขอนแก่น เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านพิมานชื่น ซอยชาตะผดุง 2/12 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมืองแฉว่า บ้านหลังดังกล่าว ถูกใช้เป็นที่ตั้งของ มูลนิธิปรานต์ฮั่นอวี่ สาขาขอนแก่น ที่อยู่ในขบวนการ กลุ่มที่ทำการเปลี่ยนแปลงวีซ่าให้กับกลุ่มจีนสีเทา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
ตม. จ่อทบทวนหลักเกณฑ์ "เปลี่ยนวีซ่า" หลัง "ชูวิทย์" แฉ! เอื้อทุนจีนสีเทา
"ชูวิทย์" แฉเพื่อนร่วมรุ่น "บิ๊กโจ๊ก" เอี่ยวเอื้อทุนจีนสีเทาทำธุรกิจในไทย 

 

ตร.ลุยค้นมูลนิธิฯ ที่ถูกแฉเป็นแหล่งแปลงวีซ่าให้กลุ่มจีนสีเทา

 

จากการนำหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านพบว่า มีนายอลงกรณ์ มานาดี อายุ 41 ปี อยู่ภายในบ้าน เบื้องต้นได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นเพียงผู้เช่าบ้านหลังกล่าว และเข้ามาอยู่อาศัยในปี 62 ยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ มูลนิธิปรานต์ฮั่นอวี่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการตรวจค้น พร้อมกับซักถามผู้พักอาศัยที่บ้านหลังดังกล่าว เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ก่อนจะสรุปในเบื้องต้นว่า ไม่พบความเกี่ยวข้อง ตามที่มีการถูกพาดพิงแต่อย่างใด

นายอลงกรณ์ มานาดี ผู้เช่าอาศัยบ้านหลังดังกล่าว กล่าวว่า ตนเองเป็นเพียงผู้เช่าตามสัญญาเช่าเท่านั้น โดยได้เข้ามาปรับเปลี่ยนบ้าน ที่แต่ก่อนมีสภาพเป็นบ้านร้าง จนมีสภาพดีขึ้นตามที่เห็น ส่วนเรื่องเกี่ยวกับ มูลนิธิปรานต์ฮั่นอวี่ ตนเองได้ยืนยัน และแสดงหลักฐาน กับทางเจ้าหน้าที่จนสิ้นสงสัยแล้วว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่หากเจ้าของบ้านที่แท้จริง จะมีการใช้เลขที่บ้าน ไปจดแจ้งอย่างไรหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

 

นายอลงกรณ์ มานาดี ผู้เช่าอาศัยบ้านหลังดังกล่าว

ขณะที่ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากที่ปรากฏเป็นข่าว เกี่ยวกับแหล่งที่ตั้งของ มูลนิธิปรานต์ฮั่นอวี่นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีสาขาที่ตั้งอยู่ใหลายจังหวัด เช่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู และขอนแก่น

จากการตรวจสอบของทางจังหวัดขอนแก่น ไม่พบว่า มูลนิธิฯ ดังกล่าวไม่ได้มาขออนุญาตจดแจ้งกับทางจังหวัด และจาการตรวจสอบเกี่ยวกับการขยายเวลาการอยู่ในราชอาณาจักร ของแรงงานต่างชาติ นับตั้งแต่ปี 61 – 65 มีทั้งหมด 74 ราย รวม 12 มูลนิธิ ที่มีการจดแจ้ง ขณะที่คนสัญชาติจีน พบว่า มีเพียง 1 ราย ซึ่งทำงานอยู่ที่มูลนิธิธรรมอุทยานขอนแก่น ซึ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ฝ่ายปกครองจังหวัดทำการตรวจสอบได้ และไม่พบว่า ผู้ที่มาจดแจ้งเกี่ยวข้องกับมูลนิธิปรานต์ฮั่นอวี่ 

 

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ข่าว : กฤศเมธ โลโห จ.ขอนแก่น
 

logoline