svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บุกจับ "เจ้าชายแห่งรอยส์" ผู้นำรัฐประหารเยอรมัน หวังระบอบกษัตริย์กลับคืน

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเยอรมันบุกจู่โจมจับกุมสมาชิกขบวนการหัวรุนแรงขวาจัด ที่วางแผนก่อรัฐประหารเพื่อหวังนำระบอบกษัตริย์กลับมา โดยจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังได้ราว 25 คน และขยายผลไปออสเตรียและอิตาลี และพบว่าแผนรัฐประหารนี้เลียนแบบพวกขวาจัดในสหรัฐฯ ที่บุกยึดรัฐสภาเมื่อหลายปีก่อน

ตำรวจเยอรมนีหลายพันนายใช้ปฏิบัติการบุกจู่โจมทั่วประเทศ เพื่อ กวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดสุดโต่ง "พลเมืองไรช์" (Reich Citizens) ที่พยายามจะก่อรัฐประหารเพื่อโค่นรัฐบาลเยอรมัน ของนายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ แล้ว นำการปกครองด้วยระบอบกษัตริย์กลับคืนมา โดยมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วราว 25 คน หนึ่งในจำนวนคนที่ถูกจับกุมคือ "ไฮน์ริชที่ 13 เจ้าชายแห่งรอยส์" (Heinrich XIII, Prince of Reuss) วัย 71 ปี ที่สืบเชื้อสายมาจากราชสกุลรอยซ์ โดยเขายังคงใช้ฐานันดร "เจ้าชาย" อยู่ถึงทุกวันนี้ แม้ว่าเยอรมนีจะลดบทบาทราชวงศ์ไปตั้งแต่ 100 กว่าปีก่อน แต่สมาชิกในราชสกุลรอยซ์ (House of Reuss) ที่เคยปกครองบางส่วนของเยอรมันตะวันออกเมื่อศตวรรษที่ 12 ได้ตีตัวออกห่างจากไฮน์ริชที่ 13 เพราะฝักใฝ่ทฤษฎีสมคบคิดและมีแนวคิดขวาจัด

 

คณะอัยการแห่งสหพันธ์ระบุว่า ไฮน์ริชที่ 13 เป็นหนึ่งใน 2 แกนนำของพลเมืองไรช์ ที่วางแผนใช้ปฏิบัติการ "Day X" บุกยึดอาคารรัฐสภาไรชส์ท้าค (Reichstag Building) แต่หน่วยข่าวกรองในประเทศที่จับตามองการเคลื่อนไหวของขบวนการนี้มาตั้งแต่ปี 2016  ได้ล้มแผนและนำไปสู่การบุกจู่โจมเข้าจับกุมผู้ร่วมขบวนการใน 11 รัฐ ทั่วประเทศ

 

ไฮน์ริชที่ 13 เจ้าชายแห่งรอยส์ (Heinrich XIII, Prince of Reuss)

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองประเมินด้วยว่ากลุ่มนี้มีสมาชิกประมาณ 21,000 คน และพวกเขาเชื่อว่าเยอรมนีในปัจจุบันปกครองด้วยระบบ "รัฐลึก" (Deep State) หรือ รัฐซ้อนรัฐ ซึ่งเป็นการปกครองลับรูปแบบหนึ่ง ประกอบด้วยเครือข่ายอำนาจที่ดำเนินการอย่างเป็นอิสระจากคณะผู้นำทางการเมืองของประเทศ เพื่อผลักดันระเบียบวาระหรือเป้าหมายของตนเอง ตัวอย่างของรัฐลึกที่ชัดเจนคือหน่วยข่าวกรองและตำรวจลับ 

 

บุกจับ "เจ้าชายแห่งรอยส์" ผู้นำรัฐประหารเยอรมัน หวังระบอบกษัตริย์กลับคืน

 

แผน "DAY X" ถูกระบุว่าเลียนแบบการบุกยึดอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ (Capital Hill) เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2554 ในสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อขัดขวางการนับผลคะแนนเลือกตั้ง

 

คณะอัยการฯ ระบุด้วยว่าไฮน์ริชที่ 13 ซึ่งเตรียมตัวจะเป็นประมุขคนใหม่ถ้าแผนโค่นรัฐบาลปัจจุบันสำเร็จ ได้ติดต่อกับหญิงชาวรัสเซียชื่อ วิตาเลีย บี (Vitalia B) โดยมีวัตถุประสงค์จะขอการสนับสนุนจากทางการรัสเซียเพื่อกำหนดระเบียบประเทศใหม่ แต่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ารัสเซียตอบโต้ในเชิงบวก นอกจากนี้ยังพบว่าทางกลุ่มมีแกนนำคนสำคัญอีกคน คือ เบอร์กิต เอ็ม ดับเบิลยู (Birgit M W) ผู้พิพากษาหญิงและอดีตสมาชิกรัฐสภาในสังกัดพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (Alternative fur Deutschland) หรือ อาเอฟเด (AfD) ที่มีแนวคิดชาตินิยมขวาจัด และไฮน์ริชที่ 13 ก็สังกัดพรรคนี้เช่นกัน

 

บุกจับ "เจ้าชายแห่งรอยส์" ผู้นำรัฐประหารเยอรมัน หวังระบอบกษัตริย์กลับคืน

 

ในจำนวนกองกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงราว 3,000 นาย ที่บุกจู่โจมแบบสายฟ้าแลบ 130 จุด ใน 11 รัฐ จากทั้งหมด 16 รัฐ และขยายถึงออสเตรียกับอิตาลี มีหน่วยคอมมานโด GSG9 (หน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งปิตุภูมิ) รวมอยู่ด้วย เชื่อว่าแผนโค่นรัฐบาลถูกวางแผนมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2011 โดยมีการสั่งสมเครื่องมือและรวบรวมกำลังพล ที่เน้นคนที่มีภูมิหลังทางการทหารและตำรวจ ทั้งยังมีการเทรนนิงเรื่องการยิงปืนให้กับสมาชิกด้วย

 

นิตยสารรายสัปดาห์ แดร์ ชปีกัล (Der Spiegel) รายงานว่า ในบรรดาจุดที่ถูกตรวจค้นมีค่ายของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ KSK (Kommando Spezialkrafte) ในเมืองไคฟ์ (Calw) รวมอยู่ด้วย ซึ่ง KSK เคยถูกตรวจสอบกรณีต้องสงสัยว่ามีทหารบางส่วนเกี่ยวข้องกับพวกขวาจัด แต่คณะอัยการฯ ไม่ได้ยืนยันว่ามีการตรวจค้นค่ายทหารแห่งนี้ด้วยหรือไม่

 

บุกจับ "เจ้าชายแห่งรอยส์" ผู้นำรัฐประหารเยอรมัน หวังระบอบกษัตริย์กลับคืน

 

ตามแผนการโค่นล้ม "DAY X" นั้นเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มเล็กบุกยึดอาคารรัฐสภาบุนเดสทากเยอรมัน (Bundestag) เลียนแบบการบุกยึดรัฐสภาสหรัฐฯเมื่อวันที่ 6 ม.ค ปี 2011 ในสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเพื่อขัดขวางการนับผลคะแนนเลือกตั้ง

 

บุกจับ "เจ้าชายแห่งรอยส์" ผู้นำรัฐประหารเยอรมัน หวังระบอบกษัตริย์กลับคืน

logoline